‘เบนแอนด์เจอร์รี่’ ฟ้อง ‘ยูนิลีเวอร์’ ดับการขายธุรกิจอิสราเอล

‘เบนแอนด์เจอร์รี่’ ฟ้อง ‘ยูนิลีเวอร์’ ดับการขายธุรกิจอิสราเอล

เบนแอนด์เจอร์รี่ ฟ้องบริษัทแม่อย่างยูนิลีเวอร์ให้ระงับการขายธุรกิจอิสราเอลที่ได้จัดจำหน่ายในเวสต์แบงก์

เบนแอนด์เจอร์รี่ยื่นร้องเรียนต่อศาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สั่งห้ามยูนิลีเวอร์ เพื่อปกป้องแบรนด์ และยึดมั่นในหลักจริยธรรมของสังคมที่บริษัทปฏิบัติมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ

บริษัทได้ดำเนินธุรกิจในอิสราเอลมาตั้งแต่ปี 2530 แต่หลายปีที่ผ่านมา ได้รับแรงกดดันจากการขายที่ดินในเวสต์แบงก์ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ  โดยเมื่อปี 2564 บริษัทได้ประกาศว่าจะไม่จำหน่ายสินค้าในเวสต์แบงก์อีกต่อไป

จึงเกิดข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับผู้จำหน่ายในอิสราเอลมาตลอด หน่วยงาน American Quality Products (AQP) ที่ยื่นฟ้องเบนแอนด์เจอร์รี่ และยูนิลีเวอร์เมื่อมีนาคม ที่ผ่านมา ได้อ้างว่า “เบนแอนด์เจอร์รี่จะยุติความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยาวนานกว่า 34 ปีเพื่อคว่ำบาตรอิสราเอล”

ยูนิลีเวอร์ผู้เป็นหนึ่งในบริษัทจำหน่ายสินค้าอุปโภค และบริโภคชั้นนำของโลก เช่น ผลิตภัณฑ์สบู่โดฟและไอศกรีมแม็กนั่ม พยายามขจัดข้อโต้แย้ง ด้วยการประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ได้ขายธุรกิจอิสราเอลในเครือเบนแอนด์เจอร์รี่โดยไม่เปิดเผยจำนวนต่อ AQP

ยูนิลีเวอร์ กล่าวอีกว่า เบนแอนด์เจอร์รี่จะจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อแบรนด์เป็นภาษาฮีบรูและอารบิกในเวสต์แบงก์

แต่การที่ตัดสินใจขายให้กับ AQP นั้น ทำให้ผู้บริหารเบนแอนด์เจอร์รี่ถึงกับประหลาดใจ เมื่อได้ทราบข่าวคำสั่งศาล

เบนแอนด์เจอร์รี่ได้คัดค้านการจัดจำหน่ายสินค้าในเวสต์แบงก์อย่างเด็ดขาดตั้งแต่ปี 2564 เพราะไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์

จากการร้องเรียนเมื่อวันอังคาร บริษัทสันนิษฐานว่าคุณค่าของแบรนด์นั้นได้รับการกำกับดูแลตามกฎหมายจากคณะกรรมการอิสระภายใต้ข้อตกลงกับยูนิลีเวอร์เมื่อปี 2543

เบนแอนด์เจอร์รี่ กล่าวว่า คณะกรรมการตัดสินใจดำเนินคดีตามกฎหมายในที่ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกรรมการ 5 ท่านลงคะแนนให้ดำเนินคดีต่อไป ด้านตัวแทนจากยูนิลีเวอร์ไม่เห็นด้วย

และจากแถลงการณ์สัปดาห์ที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์ยอมรับว่าเบนแอนด์เจอร์รี่และคณะกรรมการอิสระมีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับภารกิจทางสังคมร่วมกัน

นั่นเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า บริษัทแม่สงวนความรับผิดชอบหลักในด้านการเงินและการดำเนินงานบริหาร ดังนั้น จึงมีอำนาจในการกำหนดข้อตกลงนี้ได้

จากแถลงการณ์ล่าสุดวานนี้ โฆษกยูนิลีเวอร์ย้ำอีกว่า บริษัทมีอำนาจในการตัดสินใจข้อตกลงนี้เช่นกัน

ตัวแทนยูนิลีเวอร์ กล่าวว่า การเจรจาได้สิ้นสุดลงแล้ว และจะไม่ขอออกความเห็นใดๆ ในระหว่างการพิจารณาคดีนี้ จากรายงานสัปดาห์ก่อน ยูนิลีเวอร์ระบุว่า ได้ดำเนินการพิจารณาไตร่ตรองธุรกิจร่วมกับรัฐบาลอิสราเอลมาหลายเดือนแล้ว

ยูนิลีเวอร์ได้ใช้โอกาสจากปีที่แล้วเปิดรับฟังความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับข้อพิพาทที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนนี้ ยังคงเชื่อมั่นว่านี่เป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับเบนแอนด์เจอร์รี่ในอิสราเอล

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์