‘ดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม’ อวดศักยภาพไอทีคาซัคสถาน

‘ดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม’ อวดศักยภาพไอทีคาซัคสถาน

ในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวเร็วหยุดไม่อยู่ การจะพัฒนาเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งต้องเดินไปในทิศทางที่สอดรับกับเทคโนโลยี

คาซัคสถาน ประเทศใหญ่สุดแห่งเอเชียกลางประกาศตัวเป็นประเทศไอที การจัดงานดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม 2023  (Digital Bridge Forum 2023)   เมื่อไม่กี่วันก่อนช่วยฉายภาพประเทศนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

เมื่อพูดถึงวิสัยทัศน์ไอทีของคาซัคสถานต้องย้อนไปดูแนวทางการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อคาซัคสถานที่เป็นธรรม ที่ประธานาธิบดีคัสซิม โจมาร์ต โตคาเยฟ แถลงไว้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ระบุถึงหน้าที่เชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือการเปลี่ยนคาซัคสถานให้เป็นประเทศไอที เป้าหมายของรัฐบาลคือเพิ่มการส่งออกบริการไอทีจากราว 500 ล้านดอลลาร์ในปีนี้มาอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2569 ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเปิดให้มีการร่วมทุนกับบริษัทไอทีต่างชาติขนาดใหญ่

วิสัยทัศน์คาซัคสถานประเทศไอที ถูกบอกเล่าผ่านงานดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม 2023 งานประจำปีที่จัดมาตั้งแต่ปี 2561 ถือเป็นเวทีแปลงวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ ปีนี้มีผู้ร่วมงานกว่า 20,000 คน ตัวแทนจากบริษัทไอทีกว่า 300 บริษัท และตัวแทนจาก 30 ประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะ  ความน่าสนใจอยู่ที่การเสวนาเปิดงานในหัวข้อ “ปัญญาประดิษฐ์และปัญญาของมนุษย์: ความสมดุลที่เหมาะสม” ที่ประธานาธิบดีโตคาเยฟตอกย้ำสถานะอันแข็งแกร่งของคาซัคสถานในฐานะผู้นำฮับดิจิทัลและฟินเทคในยูเรเชีย  ‘ดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม’ อวดศักยภาพไอทีคาซัคสถาน

โตคาเยฟมองว่า  เอไอไม่ใช่นิยายวิทยาศาสตร์อีกต่อไป “แต่เป็นเรื่องจริง ยุคสมัยใหม่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาของพวกเรา เทคโนโลยีเอไอถือเป็นการปฏิวัติเช่นเดียวกับไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตในยุคก่อน มีศักยภาพเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง รวมถึงกระบวนการทำงานอัตโนมัติ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล”

 โตคาเยฟอ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ศักยภาพของเอไอสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจเทียบได้กับหนึ่งในสี่ของจีดีพีโลก ด้วยเหตุนี้ “การใช้เทคโนโลยีนี้อย่างกว้างขวางจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพัฒนาคาซัคสถาน ในการนี้จำเป็นต้องสร้างเงื่อนไขทุกอย่างที่จำเป็นในการพัฒนาเอไอให้ได้โดยเร็วที่สุด” ประธานาธิบดีย้ำ 

ขั้นตอนการพัฒนาเอไอในคาซัคสถาน

ประธานาธิบดีโตคาเยฟ สรุปขั้นตอนการพัฒนาเอไอในคาซัคสถาน เริ่มต้นจากพัฒนายุทธศาสตร์ กำหนดขอบข่าย ภาระงาน และเครื่องมือเพื่อการพัฒนาเอไอ

“ผมเชื่อว่าอย่างแรกเลยเราควรโฟกัสที่การนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้ในอุตสาหกรรมที่สำคัญมากต่อเศรษฐกิจ เช่น อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ พลังงาน เกษตร ขนส่งและโลจิสติกส์ เอไอสามารถขยายกระบวนการเปลี่ยนรูปเมืองของเราไปสู่สมาร์ทซิตี้ได้อย่างเต็มรูปแบบ ผู้คนใช้ชีวิตและทำงานได้อย่างสะดวกสบาย”

นอกจากนี้คาซัคสถานยังจำเป็นต้องเร่งการพัฒนากรอบกฎหมายกำกับดูแลเอไอ อย่างที่กว่า 120 ประเทศทั่วโลกทำ ประธานาธิบดีมองว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นปัจจัยดึงบริษัทต่างชาติเข้ามายังตลาดคาซัค

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือต้องติดอาวุธให้ประชาชนด้วยทักษะดิจิทัลตั้งแต่เนิ่นๆ โดยมีอัสตานาฮับ ศูนย์พัฒนาโครงการนวัตกรรมจัดโปรแกรมการศึกษาให้ประชาชน รวมถึงโครงการที่เปิดสอนในโรงเรียน

“การใช้เอไอจะเปิดขอบฟ้าใหม่แห่งโอกาสเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและครอบคลุม การแข่งขันระดับโลกในด้านนี้กำลังมาแรง คาซัคสถานไม่ควรตกเทรนด์ นี่คือความต้องการแห่งยุคสมัย” ประธานาธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

เปิดองค์ประกอบประเทศไอที

แบกดัต มุสซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาดิจิทัล นวัตกรรม และอุตสาหกรรมอวกาศ กล่าวถึงสององค์ประกอบสำคัญของการเป็นประเทศไอที ‘ดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม’ อวดศักยภาพไอทีคาซัคสถาน

“องค์ประกอบแรกคือการทำให้รัฐเป็นดิจิทัลอย่างแท้จริง สร้างหลักประกันว่ากิจกรรมและการทำหน้าที่ทุกอย่างของรัฐบาลไม่ได้อยู่แค่ออนไลน์ แต่ยังเป็นการให้บริการเชิงรุก องค์ประกอบที่ 2 คือการสร้างอุตสาหกรรมไอทีให้มีความยั่งยืน เพื่อเป็นพลังให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ”

มุสซินย้ำถึงความก้าวหน้าทางดิจิทัลของคาซัคสถาน เน้นที่นวัตกรรมสำคัญ อาทิ แอพพลิเคชันรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์มือถือที่เก็บข้อมูลส่วนตัว อำนวยความสะดวกในการออกเอกสาร 

"แม้แต่ซื้อขายรถก็ทำได้ภายในคลิกเดียว การหางานทำก็ไม่ต้องใช้เอกสารมากมายให้ยุ่งยากแค่คิวอาร์โค้ดตัวเดียวก็ทำให้ประชาชนได้งานทำและเซ็นสัญญาว่าจ้างกันได้เลย" รัฐมนตรีย้ำ 

สตาร์ลิงค์เชื่อมอินเทอร์เน็ตเข้าหมู่บ้าน

ด้วยความเป็นประเทศใหญ่ คาซัคสถานยังมีพื้นที่ห่างไกลที่ประชาชนเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตอยู่อีกมาก งานดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม 2023 เปิดโอกาสให้คาซัคสถานประกาศความเป็นพันธมิตรกับสเปซเอ็กซ์ นำสตาร์ลิงค์ให้บริการอินเทอร์เน็ตสู่พื้นที่ห่างไกล เพื่อให้โรงเรียน 2,000 โรงเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

“การลงทุนในทุนมนุษย์สำคัญมากสำหรับอุตสาหกรรมไอที เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีแต่ละคนสร้างงานทางอ้อมในอัตราที่เกี่ยวข้องห้าอัตรา” รัฐมนตรีมุสซินกล่าว ขณะเดียวกันลอเรน เดรเออร์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจสตาร์ลิงค์จากบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่ร่วมเวทีเสวนาด้วยได้เปิดคลิปวีดิโอสาธิตการทำงานของสตาร์ลิงค์ที่ง่ายดายอย่างไม่น่าเชื่อ   ‘ดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม’ อวดศักยภาพไอทีคาซัคสถาน เดรเออร์เล่าว่า ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของสตาร์ลิงค์คือไม่ต้องใช้โครงสร้างพื้นฐานภาคพื้นดินแบบเดิมๆ ไม่ต้องพึ่งพาเคเบิลนำแสงหรือเสาสัญญาณ แต่อินเทอร์เน็ตของสตาร์ลิงค์จะยิงตรงไปยังจานรับของผู้ใช้ภาคพื้นดิน ประหยัดต้นทุนและประหยัดเวลา เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับหลายๆ ประเทศรวมทั้งคาซัคสถาน 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม 2023 งานนี้ยังมีการออกบูธของสตาร์ตอัพ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ การถ่ายทำเรียลิตีโชว์ Meet the Drapers ค้นหาสตาร์ตอัพดาวเด่นคว้าเงินลงทุนนับล้านดอลลาร์ และเวทีเสวนาอีกหลายเวทีชี้ให้เห็นบรรยากาศด้านไอทีที่คึกคักมากของคาซัคสถาน ศูนย์กลางภูมิภาคเอเชียกลาง ที่น่าประทับใจคือความกระตือรือร้นของคนหนุ่มสาว เชื่อว่า งานดิจิทัลบริดจ์ฟอรัมในปีหน้าความยิ่งใหญ่จะเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณสอดคล้องกับความก้าวหน้าด้านไอทีของคาซัคสถานที่เคลื่อนไปไม่หยุด  ‘ดิจิทัลบริดจ์ฟอรัม’ อวดศักยภาพไอทีคาซัคสถาน