คาซัคสถานผลักดันโครงการริเริ่มใหม่เพื่อสันติภาพ

คาซัคสถานผลักดันโครงการริเริ่มใหม่เพื่อสันติภาพ

คาซัคสถานเป็นเจ้าภาพการประชุมเลขาธิการสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมครั้งที่ 21 ณ กรุงอัสตานา ที่ประชุมเห็นชอบโครงการริเริ่มใหม่เพื่อสันติภาพตามข้อเสนอของคาซัคสถานในฐานะประธานองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

การประชุมเลขาธิการสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมครั้งที่ 21 จัดขึ้นในวันพุธ (11 ต.ค.) ณ พระราชวังแห่งสันติภาพและความสมานฉันท์ (Palace of Peace and Reconciliation) ในกรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ในรูปของการสนทนาโต๊ะกลมโดยผู้แทนศาสนาอิสลาม คริสต์  ยูดาห์ พุทธ ฮินดู เต๋า ชินโต และศาสนาอื่นๆ จาก 23 ประเทศรวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ

นายมอเลน อาชิมบาเยฟ ประธานวุฒิสภาสาธารณรัฐคาซัคสถานและประธานเลขาธิการสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิม เปิดการประชุมด้วยการอ่านสาส์นจากประธานาธิบดีคัสซิม โจมาร์ต โตคาเยฟ ถึงผู้ร่วมประชุมว่า กว่าสองทศวรรษที่ผ่านมาสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมได้ส่งเสริมสันติภาพและความสามัคคีระหว่างศาสนาอย่างมีนัยสำคัญ ส่งเสริมแนวคิดเรื่องความอดทนอดกลั้นและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน และช่วยจัดการกับความท้าทายที่สำคัญระดับโลก

“เวทีนี้พูดถึงแนวคิดและข้อเสนอโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสันติภาพ ส่งเสริมการพูดคุย และพัฒนาการเคารพและร่วมมือกัน ท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ยุ่งยากในปัจจุบัน ค่านิยมด้านจริยธรรม ความกรุณา และมนุษยนิยมยิ่งสำคัญมากขึ้นทุกขณะ เพื่อเอาชนะความท้าทายที่มนุษยชาติกำลังเผชิญ เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ต้องพัฒนาระบบความมั่นคงระหว่างประเทศใหม่ ในการนี้เราจำเป็นต้องรวมพลังกันทั้งโลกทุ่มเทเพื่อสันติภาพและความมั่นคง ในเงื่อนไขร่วมสมัยผู้นำทางจิตวิญญาณสามารถมีบทบาทสำคัญ ผมเชื่อมั่นอย่างมากว่าผู้นำทางศาสนาจะทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาที่มนุษยชาติกำลังเผชิญ”

นายอาชิมยาเยฟ  เน้นย้ำถึงอัตลักษณ์ของเวทีหารือนี้ว่า รูปแบบของสภา เป็นวงสนทนาแบบเปิดกว้างและสร้างสรรค์ระหว่างความเชื่อ ผู้มีส่วนร่วมเป็นที่รู้จักของสาธารณะ ช่วยให้สามารถพิจารณาประเด็นเร่งด่วนของการพัฒนาระดับโลกอย่างครอบคลุมและเรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อขัดแย้งและข้อพิพาทบนพื้นฐานของความเคารพและความเข้าใจซึ่งกันและกัน ช่วยลด “การปะทะกันระหว่างอารยธรรม” และความขัดแย้งเพราะศาสนา

ต่อมาการประชุมเลขาธิการสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิม ครั้งที่ 21 ออกแถลงการณ์ร่วม สรุปได้ว่า ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นทุกขณะบ่อนทำลายระเบียบโลกและเพิ่มความขัดแย้ง สภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมมีความสำคัญอย่างมากในฐานะเวทีสนทนาข้ามศาสนาและอารยธรรมระดับโลก

ที่ประชุมสนับสนุนแนวคิดของประธานาธิบดีสาธารณรัฐคาซัคสถานในการเปิดขบวนการเคลื่อนไหวใหม่ระดับโลกเพื่อสันติภาพ สำหรับสร้างระบบความมั่นคงระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งและแก้ไขความท้าทายและปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันในหลายประเทศทั่วโลก  ก้าวย่างสำคัญในการนำแนวคิดนี้ไปปฏิบัติคือโครงการริเริ่มว่าด้วยเอกภาพโลกเพื่อสันติภาพที่เป็นธรรมและความกลมกลืน ที่คาซัคสถานในฐานะประธานองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้เป็นผู้ผลักดัน

ผลลัพธ์สำคัญอีกอันหนึ่งของการประชุมเลขาธิการฯ ครั้งที่ 21 คือที่ประชุมยอมรับแนวคิดการพัฒนาของสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิม ระหว่างปี 2023-2033 แนวคิดนี้กำหนดทิศทางกิจกรรมของสภาฯ ร่างบทบาทความพยายามระหว่างประเทศร่วมสมัยเพื่อสร้างโลกที่มั่งคั่ง อดกลั้น  เสถียรภาพ มั่นคง  การปฏิบัติตามแนวคิดนี้จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับสภาฯ ในฐานะเวทีสนทนาต่างศาสนาความศรัทธาและความร่วมมือ ทั้งยังนำไปใช้ได้กว้างขึ้นเป็นการทูตทางจิตวิญญาณ

สภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมเป็นความคิดริเริ่มของนูร์ซุลตัน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคนแรกของคาซัคสถาน จัดประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 23-24 ก.ย.2003ที่กรุงอัสตานา

วัตถุประสงค์เพื่อหาจุดร่วมสำคัญของมนุษย์และศาสนา ทำหน้าที่เป็นสถาบันถาวรระหว่างประเทศระหว่างความศรัทธาเพื่อใช้เป็นเวทีสนทนาด้านศาสนาและยอมรับการตัดสินใจร่วมกัน โดยมีเลขาธิการสภาผู้นำศาสนาโลกและศาสนาดั้งเดิมทำหน้าที่เป็นคณะทำงานให้กับสภาฯ

สำหรับประเทศไทยนายมณเธียร ธนานาถ เลขาธิการองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว คาซัคสถานผลักดันโครงการริเริ่มใหม่เพื่อสันติภาพ