อิหร่านเสนอ 'คว่ำบาตรอิสราเอล' แนะชาติมุสลิมหยุดขายน้ำมันให้

อิหร่านเสนอ 'คว่ำบาตรอิสราเอล' แนะชาติมุสลิมหยุดขายน้ำมันให้

อิหร่านแนะที่ประชุมชาติมุสลิมรวมตัวกัน 'คว่ำบาตรน้ำมัน' กับอิสราเอลทันที ตอบโต้กรณีเหตุโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งรับข่าวกว่า 3%

ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เรียกร้องให้บรรดาประเทศมุสลิมที่อยู่ภายใต้องค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) รวมตัวกันออกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมัน (Oil embargo) ต่ออิสราเอลทันทีด้วยการหยุดส่งออกน้ำมันให้ และขับทูตอิสราเอลออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้เหตุโจมตีในพื้นที่ฉนวนกาซา ที่ล่าสุดเกิดการโจมตีโรงพยาบาลจนมีผู้เสียชีวิตถึง 500 คน

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกโอไอซีได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่เมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ภายหลังเกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ (18 ต.ค.66) จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงราว 500 คน แม้ว่าทางฝ่ายอิสราเอลจะปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้โจมตีโรงพยาบาลก็ตาม
 
นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านยังเรียกร้องในที่ประชุมให้มีการตั้งทีมทนายความ เพื่อเตรียมการด้านเอกสารกรณีที่อาจดำเนินคดีกับอิสราเอลว่าก่ออาชญากรรมสงครามกับชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซาอีกด้วย

ทางด้านตลาดน้ำมันโลกมีปฏิกิริยาต่อข่าวนี้ทันที โดยสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับตัวขึ้น 3.1% อยู่ที่ 92.67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายที่ตลาดลอนดอนเมื่อเวลาประมาณ 17.37 น. ตามเวลาในไทย 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอิสราเอลมีการนำเข้าน้ำมันดิบในสัดส่วนที่น้อย ส่วนใหญ่มาจากรัสเซีย อาเซอร์ไบจาน และอิรัก โดยอิสราเอลมีการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในประเทศ ทำให้สามารถพลิกโฉมเปลี่ยนจากการนำเข้าพลังงานสุทธิเป็นการพึ่งพาตนเองด้านพลังงานได้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์