อิหร่านขู่พร้อมแทรกแซง! หากอิสราเอลไม่เลิกบุกฉนวนกาซา

อิหร่านขู่พร้อมแทรกแซง! หากอิสราเอลไม่เลิกบุกฉนวนกาซา

อิหร่านเตือนอิสราเอลผ่านทางยูเอ็น ไม่ให้เริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซาที่ฮามาสควบคุม หากยังดำเนินการต่อ อิหร่านพร้อมเข้าแทรกแซง!

อิหร่าน โพสต์เตือนในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) ว่าหาก อิสราเอล ไม่หยุดก่อ “อาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” สถานการณ์อาจบานปลายไปสู่ผลกระทบในวงกว้าง

ถ้อยแถลงดังกล่าวที่โพสต์โดยคณะผู้แทนของอิหร่านใน สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกิดขึ้นหลังจากที่เว็บไซต์ Axios รายงานว่า อิหร่านเตือนอิสราเอลผ่านทางยูเอ็น ไม่ให้เริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินใน ฉนวนกาซา ที่ ฮามาส ควบคุมหากอิสราเอลยังดำเนินการต่อ อิหร่านพร้อมเข้าแทรกแซง

โพสต์ของคณะผู้แทนของอิหร่านในยูเอ็น ระบุว่า

“หากอาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตามนโยบายเหยียดเชื้อชาติของอิสราเอลไม่ยุติลงทันที สถานการณ์อาจลุกลามจนควบคุมไม่ได้ และนำไปสู่ผลกระทบในวงกว้าง อันเป็นความรับผิดชอบของสหประชาชาติ คณะมนตรีความมั่นคง และรัฐต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนคณะมนตรีไปสู่ทางตัน”

อนึ่ง ยูเอ็นระบุว่า “ทอร์ เวนเนสแลนด์” ทูตสันติภาพตะวันออกกลางแห่งสหประชาชาติ เข้าพบกับ“ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน” รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ในกรุงเบรุต เมื่อวันเสาร์(14 ต.ค.) ต่อมาสำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า อับดุลลอฮิยอนได้พบกับ “อิสมาอีล ฮะนีเยะฮ์” ผู้นำกลุ่มฮามาส ในกาตาร์

เมื่อถามเกี่ยวกับรายงานของ Axios “สเตฟาน ดูจาร์ริก” โฆษก UN กล่าวว่า “การพบปะทั้งหมด (ของเวนเนสแลนด์) มีจุดมุ่งหมายเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการทางการทูตในการปล่อยตัวประกัน การเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามในระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการพบปะครั้งล่าสุดของเขาในเลบานอนด้วย”