เบลเยี่ยมวิสามัญมือกราดยิง 2 ศพ 'ยุโรป'ตรึงเข้มความปลอดภัยหวั่นก่อการร้าย

เบลเยี่ยมวิสามัญมือกราดยิง 2 ศพ 'ยุโรป'ตรึงเข้มความปลอดภัยหวั่นก่อการร้าย

ยุโรปตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยเข้ม หวั่นก่อการร้ายปะทุรอบใหม่ท่ามกลางบรรยากาศสงคราม หลังเบลเยี่ยมเจอเหตุกราดยิง 2 ศพ ล่าสุดตำรวจวิสามัญมือปืนชาวตูนีเซียแล้ว

อันเนลีส์ เวอร์ลินเดน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเบลเยียมระบุในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ตำรวจเบลเยียมทำการวิสามัญคนร้ายแล้ว หลังก่อเหตุกราดยิงในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำให้มีแฟนบอลชาวสวีเดนเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน

ตำรวจเบลเยียมได้ระดมกำลังไล่ล่าคนร้ายทันทีที่ก่อเหตุอุกอาจขึ้น โดยพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวตูนิเซียวัย 45 ปี ชื่อว่า อับเดซาเล็ม ลาซซูเอ็ด และเป็นคนหัวรุนแรงที่ตำรวจรู้จัก ทั้งยังอาศัยอยู่ในเบลเยียมอย่างผิดกฎหมาย โดยถูกวิสามัญที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในย่าน Schaerbeek ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าคนร้ายได้อัดวิดีโออ้างว่าตนเองเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ และทำไปเพื่อแก้แค้นในนามของมุสลิม

ทั้งนี้ คนร้ายได้ใช้ปืนไรเฟิลก่อเหตุไล่ยิงผู้คนในพื้นที่ห่างจากสนามฟุตบอลในกรุงบรัสเซลส์ประมาณ 5 กิโลเมตร ในเวลาประมาณ 19.00 น. วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะก่อเหตุมีแฟนบอลกว่า 35,000 รายกำลังชมการแข่งขันฟุตบอลรอบคัดเลือกระหว่างสวีเดนกับเบลเยียม ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2567 

ภายหลังเกิดเหตุ ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายของเบลเยียม (OCAD) ได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายสู่ "ระดับสูงสุด" ภายในกรุงบรัสเซลส์ จากเดิมซึ่งอยู่ในระดับ 2 (มีทั้งหมด 4 ระดับ) พร้อมกันนี้ ยังยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุดอันดับ 2 สำหรับพื้นที่ที่เหลือของประเทศด้วย ขณะที่อเล็กซันเดอร์ เดอ โกร นายกรัฐมนตรีเบลเยียมระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย 

ฝรั่งเศสคุมเข้มความปลอดภัยชายแดน

เจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนที่ติดกับเบลเยียมแล้ว หลังเกิดเหตุกราดยิงในกรุงบรัสเซลส์ จนมีชาวสวีเดนเสียชีวิต 2 ราย

"เราไม่มีข้อมูลที่ระบุว่าผู้ก่อเหตุจะมุ่งหน้ามายังฝรั่งเศส แต่ฝรั่งเศสจะใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า ด้วยการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ชายแดนเป็น 2 เท่า" ดาร์มาแนงกล่าวผ่านทางสถานีวิทยุ RTL

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความเตือนคนไทยในฝรั่งเศสให้มีความระมัดระวังเพิ่มเติม หลังรัฐบาลฝรั่งเศสยกระดับเฝ้าระวังก่อการร้ายสูงสุด จากกรณีที่เกิดเหตุผู้ร้ายใช้มีดแทงคนในโรงเรียน  เมือง Arras เมื่อวันที่ 13 ต.ค.และทางการกังวลว่าจะเกิดสถานการณ์ร้ายที่มีต้นตอมาจากการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

ทั้งนี้ เบลเยี่ยมเคยเผชิญกับเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งใหญ่เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา โดยเป็นการโจมตีสนามบินและสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 32 คน ขณะที่ฝรั่งเศสเผชิญการก่อวินาศกรรมในปี 2015 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากถึง 130 คน