สถานทูตฯ เตือนคนไทยใน 'โมร็อกโก ตูนิเซีย และมอริเตเนีย' ระวังเหตุประท้วง

สถานทูตฯ เตือนคนไทยใน 'โมร็อกโก ตูนิเซีย และมอริเตเนีย' ระวังเหตุประท้วง

สถานทูตฯ ออกประกาศเตือนคนไทยใน 3 ประเทศ 'โมร็อกโก ตูนิเซีย และมอริเตเนีย' อาจมีการชุมนุมประท้วงจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล-ปาเลสไตน์ วอนหลีกเลี่ยงพื้นที่ผู้คนหนาแน่น อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ตามที่ปรากฏข่าวว่า อาจมีการชุมนุมประท้วงสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศโมร็อกโก ตูนิเซีย และมอริเตเนีย ในช่วงสัปดาห์นี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต จึงขอแจ้งเตือนให้พี่น้องชาวไทยทุกท่านโปรดใช้ความระมัดระวังเสมอขณะอยู่ภายนอกบ้านเรือน และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เนื่องจากอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด 

กรณีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลข โทร. ฉุกเฉิน +212 6 6115 5885 หรือทาง Facebook Page: https://www.facebook.com/ThaiEmbassyRabat

สถานทูตฯ เตือนคนไทยใน \'โมร็อกโก ตูนิเซีย และมอริเตเนีย\' ระวังเหตุประท้วง
 

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ประชาชนในหลายประเทศของภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังเดินขบวนชุมนุมประท้วง แสดงจุดยืนเคียงข้างปาเลสไตน์และต่อต้านอิสราเอล เช่น อิรัก ที่มีคนจำนวนมากรวมตัวกันบริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงแบกแดด ส่วนในอียิปต์ อิหร่าน เยเมน บาห์เรน เลบานอน และอีกหลายประเทศ มีประชาชนเดินขบวนเพื่อร่วมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ พร้อมทั้งแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านสหรัฐด้วย

การชุมนุมประท้วงในหลายประเทศของภูมิภาคตะวันออกกลางมีขึ้นหลัง เยอรมนีและฝรั่งเศส สั่งห้ามไม่ให้ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมารวมตัว เนื่องจากกังวลว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ล่าสุดจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน

ส่วนในสหรัฐมีรายงานว่าตำรวจต้องระดมกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยในชุมชนชาวยิวและมุสลิมหลายพื้นที่ หลังเกิดเหตุประท้วงลุกลามไปทั่วตะวันออกกลาง และมีการเดินขบวนสนับสนุนปาเลสไตน์ของผู้ประท้วงนับพันคนในนครนิวยอร์กซิตี้ ใกล้กับไทม์สแควร์ เมื่อวานนี้