เน็ตฟลิกซ์ประกาศเริ่มบล็อกบัญชีใช้ร่วม ดีเดย์เดือนมี.ค นี้

เน็ตฟลิกซ์ประกาศเริ่มบล็อกบัญชีใช้ร่วม ดีเดย์เดือนมี.ค นี้

เน็ตฟลิกซ์ ประกาศว่าจะตรวจสอบการใช้บัญชีร่วมกัน โดยกำหนดระยะเวลาเป็นช่วง 31 มี.ค นี้ และหากสมาชิกต้องการแชร์ค่าบริการกันจะมีค่าบริการเพิ่มประมาณเดือนละ 3 ดอลลาร์หรือเดือนละ 98 บาท

เน็ตฟลิกซ์ เปิดให้บริการมาระยะหนึ่ง และเชื่อว่าเกินครึ่งมีการแชร์รหัสผ่านกับเพื่อน , ครอบครัว หรือเปิดกลุ่มเพื่อหาคนแชร์ค่าบัญชี แต่เนื่องจากจำนวนบัญชีผู้ใช้ของเน็ตฟลิกซ์ลดลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่ามีการแชร์บัญชีกันจำนวนกว่า 100 ล้านบัญชี ทำให้บริษัทต้องใช้กฎใหม่คือจะเริ่มบล็อกบัญชีที่มีการแชร์รหัสผ่านกัน ซึ่งจะตรวจผ่าน IP, อุปกรณ์และข้อมูลต่างๆที่เชื่อมต่อ

เน็ตฟลิกซ์ต้องการจะบังคับให้ใช้ 1 บัญชี/ผู้ใช้ เท่านั้น หากต้องการใช้แบบแชร์ร่วมกันจะต้องจ่ายเงินเพิ่มประมาณเดือนละ 98 บาท โดยจะเริ่มใช้แล้วในวันที่ 31 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม แม้การปรับกฎครั้งนี้เน็ตฟลิกซ์อาจทำเพื่อความอยู่รอด แต่ก็มีบางอย่างที่น่าเป็นห่วงคือ แพลตฟอร์มอื่นๆเช่น Disney+ , Prime Video ยังคงสามารถใช้บัญชีร่วมกันได้อยู่ และเมื่อต้องใช้บัญชีเน็ตฟลิกซ์เพียงคนเดียวหรือจ่ายเพิ่ม อาจทำให้ผู้ใช้ลดลงอีกได้

ในไทยมีผู้ใช้แพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์เป็นอันดับหนึ่ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะซีรีส์เกาหลี และภาพยนตร์ที่เน้นเอาใจคนเอเชียเป็นหลัก เชื่อว่ายังมีกลุ่มผู้ใช้จำนวนมากยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแชร์บัญชี แต่ก็อาจมีบางกลุ่มย้ายค่ายไปแพลตฟอร์มอื่นๆ

แต่ยังคงต้องติดตามว่าสิ้นเดือนมีนาคมนี้ จะมีการปรับเริ่มใช้ในประเทศไทยเลยหรือไม่ แต่คนที่แชร์บัญชีเน็ตฟลิกซ์ใช้งานอยู่ อาจต้องเตรียมตัวจ่ายเงินเพิ่มเดือนละ 98 บาท เพราะบริษัทประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว

การปรับค่าบริการครั้งนี้ จะทำให้ราคาค่าบริการเน็ตฟลิกซ์ปีนี้ หากต้องการแชร์บัญชีกันใช้จะอยู่ที่ประมาณ 520 บาท/เดือน/ครัวเรือน จากเดิม 419 บาท/เดือน