พระราชาคณะคาทอลิกเยรูซาเลมเสนอตัวเองเป็นตัวประกันแทนเด็กอิสราเอล

พระราชาคณะคาทอลิกเยรูซาเลมเสนอตัวเองเป็นตัวประกันแทนเด็กอิสราเอล

พระราชาคณะคาทอลิกตัวแทนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในเยรูซาเลม ยินดีเป็นตัวประกันของฮามาส แลกกับการปล่อยเด็กๆ อิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวในกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน พระคาร์ดินัลเพียร์บาตติสตา พิซซาบัลลา พระราชาคณะแห่งเยรูซาเลม ตอบคำถามผ่านการสัมภาษณ์ทางไกลกับกลุ่มนักข่าวในอิตาลี

“พ่อพร้อมจะแลกเปลี่ยนกับทุกอย่าง ถ้าสิ่งนี้สามารถนำไปสู่เสรีภาพ นำเด็กๆ กลับบ้าน ไม่มีปัญหาเลย นี่คือ ความประสงค์ทั้งมวลในส่วนของพ่อ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้องปล่อยตัวประกัน ไม่เช่นนั้นแล้วจะไม่มีหนทางหยุดยั้ง (เหตุการณ์บานปลาย) พวกเรายินดีช่วยเหลือแม้แต่ด้วยตัวของพ่อเอง”

อย่างไรก็ตาม พระราชาคณะย้ำว่า ตนและสำนักงานยังไม่ได้ติดต่อกับฮามาสโดยตรง

“คุณคุยกับฮามาสไม่ได้หรอก ยากมากๆ” พระคาร์ดินัลพิซซาบัลลา กล่าวพร้อมเสริมว่า ชาวคริสต์ราว 1,000 คน กำลังหลบอยู่ในโบสถ์ทางตอนเหนือของกาซา หลังบ้านเรือนถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอล

“พวกเขาไม่รู้จะไปไหน เพราะออกไปก็อันตราย”

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 สังหารประชาชน 1,700 คน จับเป็นตัวประกันอีกราว 200 คน ในจำนวนเชื่อว่าเป็นเด็กราว 12 คน

ขณะนี้มีการดำเนินการทางการทูตอย่างเข้มข้นเพื่อนำความช่วยเหลือเข้าไปในกาซา ขณะที่อิสราเอลเตรียมการบุกภาคพื้นดินเพื่อทำลายล้างฮามาส

ทางการในกาซากล่าวว่า นับถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้วอย่างน้อย 2,750 คน หนึ่งในสี่เป็นเด็ก บาดเจ็บอีกเกือบ 10,000 คน สูญหาย 1,000 คน เชื่อว่าอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ฉนวนกาซาซึ่งเป็นพื้นที่ถูกปิดล้อมมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 2 ล้านคน อิสราเอลเรียกร้องให้ชาวกาซาผู้อ่อนล้าอพยพลงใต้ ซึ่งประชาชนหลายแสนคนอพยพเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ฮามาสผู้ปกครองกาซาบอกประชาชนไม่ต้องสนใจคำขอให้อพยพของอิสราเอล

สำหรับพระราชาคณะพิซซาบัลลา เป็นผู้ดูแลกิจกรรมของโรมันคาทอลิกในอิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์ รวมถึงจอร์แดน และไซปรัส ภูมิภาคนี้มีชาวโรมันคาทอลิกอาศัยอยู่ราว 300,000 คน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์