อียิปต์ - อิสราเอลบรรลุข้อตกลงเปิดชายแดนราฟาห์ เปิดทางเข้าถึงกาซา

อียิปต์ - อิสราเอลบรรลุข้อตกลงเปิดชายแดนราฟาห์ เปิดทางเข้าถึงกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อียิปต์ อิสราเอล และสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาตอนใต้ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 ตามเวลา GMT หรือประมาณ 13.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ รวมทั้งจะมีการเปิดชายแดนเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงการหยุดยิงจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด นอกจากนี้ ทั้ง 3 ประเทศยังตกลงกันว่าจะเปิดพื้นที่ชายแดนเมืองราฟาห์จนถึงเวลา 14.00 ตามเวลา GMT หรือประมาณ 21.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ทั้งนี้ เมืองราฟาห์ซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ และฉนวนกาซา เป็นช่องทางเดียวที่จะสามารถข้ามเข้าสู่เขตแดนฉนวนกาซาที่ไม่ได้ครอบครองโดยอิสราเอล
 

แหล่งข่าวจากองค์กรไม่แสวงผลกำไร (NGO) ในเมืองอัลอาริชของอียิปต์ เปิดเผยว่า รถยนต์ที่บรรทุกข์เสบียงเพื่อช่วยเหลือประชาชนยังคงต่อคิวกันอยู่ที่ชายแดนเมืองราฟาห์หลังเวลา 06.00 ตามเวลา GMT และคาดว่าอาจจะใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงจะสามารถเข้าสู่เมืองราฟาห์ได้

ด้านสถานทูตสหรัฐประจำกรุงอิสราเอล ระบุว่า สถานการณ์ในเมืองราฟาห์ขณะนี้มีความอ่อนไหวและคาดเดายาก อีกทั้งไม่แน่นอนว่ารถยนต์ และนักเดินทางจะต้องใช้เวลานานเท่าใดจึงจะสามารถข้ามชายแดนเมืองราฟาห์ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์