ชาวออสเตรเลียหลายพันคน ออกมาชุมนุม เรียกร้องเสรีภาพให้ชาวปาเลสไตน์

ชาวออสเตรเลียหลายพันคน ออกมาชุมนุม เรียกร้องเสรีภาพให้ชาวปาเลสไตน์

ชาวออสเตรเลียหลายพันคนเข้าร่วมชุมชนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ยืนยัน ชุมนุมด้วยความสงบ ไม่ต่อต้านชาวยิวต์ แต่ต่อต้านขบวนการไซออนิสต์ (การสถาปนาเอกราชยิวใหม่ในแผ่นดินอิสราเอล)

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชาวออสเตรเลียหลายพันคนเข้าร่วมชุมชนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในวันนี้ แม้ตำรวจพยายามเข้าควบคุมท่ามกลางความขัดแย้ง หลังกองกำลังติดอาวุธฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อ 8 วันก่อน

ผู้ชุมนุมในซิดนีย์โบกธงปาเลสไตน์และตะโกน “เสรีภาพ เสรีภาพให้ปาเลสไตน์” ขณะที่ตำรวจหลายร้อยนายออกลาดตระเวนรอบ ๆ พื้นที่ที่เป็นหนึ่งในการชุมนุมขนาดใหญ่ของซิดนีย์ เมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย แถมยังมีเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ บินวนระดับต่ำรอบงานชุมนุม

กลุ่มปฏิบัติการปาเลสไตน์ เผยว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมราว 5,000 บอกว่า แต่รอยเตอร์มองว่ามีคนเข้าร่วมราว 2,000 คน

ด้าน“อามาล นาเซอร์” โฆษกของกลุ่ม กล่าวว่าพวกเขาชุมนุมอย่างสงบ ตำรวจไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจพิเศษเพื่อยุติหรือคนตัวผู้ชุมนุม 

อายาห์ ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยในซิดนีย์บอกว่า เธอชุมนุมเพื่อความสันติ สนับสนุนประเทศ และไม่จำเป็นต้องเผาธงชาติ

มุสตาฟา คุณพ่อที่อพยพจากฉนวนกาซาในปี 2519 กับลูก 3 คน เผยว่า “เราไม่ต่อต้านชาวยิว พวกเขาอยู่ในปาเลสไตน์มานาน เคียงข้างกับมุสลิมและชาวคริสต์ เราเป็นปาเลสไตน์ เราต่อต้านขบวนการไซออนิสต์ (การสถาปนาเอกราชยิวใหม่ในแผ่นดินอิสราเอล)”

กลุ่มผู้นำชุมนุมเผยว่า พวกเขามีแผนรวมตัวใจกลางซิดนีย์ในสัปดาห์หน้าด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์อีกหลายพันคนในแอดิเลด เมืองหลวงของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และเมลเบิร์นเมืองหลวงของรัฐวิกตอเรียน

ด้านสภาบริหารชาวยิวออสตรเลีย ประณามการชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ โดย “อาเล็กซ์ ริฟชิน” ผู้บริหารร่วมของสภา แถลงว่า ผู้ชุมนุมบางคนสวดมนต์ให้อิสราเอลพินาศ

สื่อต่าง ๆ รายงานว่า ตำรวจซิดนีย์จับกุมชาย 3 คน เมื่อวันศุกร์ (13 ต.ค.) เพราะไปยืนทำความเคารพแบบนาซี นอกพิพิธภัณฑ์ยิวในออสเตรเลีย

ด้านผู้อำนวยการข่าวกรองออสเตรเลีย เรียกร้องให้ประชาชนลดใช้คำพูดที่อาจจุดชนวนความขัดแย้ง

ทั้งนี้ หลายประเทศในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วของโลก ต่างพยายามระงับการชุมนุมที่อาจสร้างความขัดแย้ง นำไปสู่ความรุนแรงในประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส