อิสราเอลขยายเวลาอพยพอีก 6 ชั่วโมง เตือนรีบหนีลงใต้ก่อนบุกจริง

อิสราเอลขยายเวลาอพยพอีก 6 ชั่วโมง เตือนรีบหนีลงใต้ก่อนบุกจริง

กองทัพอิสราเอลเปิดเส้นทางอพยพหนีลงใต้เส้นใหม่ รับประกันไม่ถูกโจมตี ขยายเวลาให้ชาวกาซาอพยพต่ออีก 6 ชั่วโมง จนถึง 2 ทุ่มวันนี้

กองทัพอิสราเอล ประกาศในวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า ได้เปิดเส้นทางอพยพใหม่ในกาซา ให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์ได้อพยพหนี้ลงใต้ ระหว่างเวลา 10.00 - 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 14.00 - 20.00 น. ตามเวลาในไทย)

อาวิเช อาดราอี โฆษกภาษาอราบิกของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า เส้นทางอพยพใหม่นี้ จะเป็นเส้นทางจากเมืองเบอิต ฮานุน (Beit Hanoun) สู่เมืองข่านยูนิส (Khan Yunis) ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยรับประกันว่าผู้ที่อพยพผ่านเส้นทางนี้ “จะไม่ได้รับอันตราย”

อิสราเอลขยายเวลาอพยพอีก 6 ชั่วโมง เตือนรีบหนีลงใต้ก่อนบุกจริง

ทั้งนี้ "เส้นตาย" ที่อิสราเอลกำหนดให้พลเรือนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอพยพหนีลงใต้ ก่อนที่จะออกปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อถล่มกลุ่มติดอาวุธฮามาสนั้น ได้ครบกำหนดไปแล้วเมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.00 น. ตามเวลาในไทย แต่มีรายงานว่าทั้งสหรัฐและสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ขอให้อิสราเอลชะลอการบุกภาคพื้นดินออกไป โดยยูเอ็นระบุว่า การให้ประชาชนมากกว่า 1.1 ล้านคน อพยพฉุกเฉินภายใน 24 ชั่วโมงนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากยอมรับว่าไม่มีทางไป  

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ แถลงตัวเลขล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์เพิ่มขึ้น รวมเป็นอย่างน้อย 2,215 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 724 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8,714 คน ขณะที่รายงานผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลอยู่ที่กว่า 1,300 คน และบาดเจ็บกว่า 2,800 คน