ตะวันออกกลางวุ่น! หลายประเทศลุกฮือแสดงพลังหนุน'ปาเลสไตน์-ต้านอิสราเอล'

ตะวันออกกลางวุ่น! หลายประเทศลุกฮือแสดงพลังหนุน'ปาเลสไตน์-ต้านอิสราเอล'

ประชาชนในหลายประเทศของภูมิภาคตะวันออกกลางเดินขบวน ชุมนุมประท้วงแสดงจุดยืนเคียงข้างปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอล ขณะการสู้รบของ2ฝ่ายรุนแรงต่อเนื่อง

ชาวอิรักจำนวนมากรวมตัวกันบริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงแบกแดด เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ส่วนในอียิปต์ อิหร่าน เยเมน บาห์เรน เลบานอน และอีกหลาบประเทศ มีประชาชนเดินขบวนเพื่อร่วมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ พร้อมทั้งแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านสหรัฐด้วย

ส่วนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรัฐบาลไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม พร้อมให้เหตุผลว่าทุกวันศุกร์เป็นวันสำคัญของการประกอบพิธีทางศาสนาประจำสัปดาห์

การชุมนุมประท้วงในหลายประเทศของภูมิภาคตะวันออกกลางมีขึ้นหลัง เยอรมนีและฝรั่งเศส สั่งห้ามไม่ให้ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ออกมารวมตัว เนื่องจากกังวลว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ล่าสุดจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน

เมื่อวันพฤหัสบดี(12 ต.ค.) กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายร้อยคน รวมตัวประท้วงในกรุงปารีสของฝรั่งเศส พร้อมทั้งชูธงและป้ายสัญลักษณ์และตะโกนข้อความต่าง ๆ เพื่อประณามกองทัพอิสราเอลที่โจมตีกาซา และแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

   ต่อมา ตำรวจได้ควบคุมฝูงชนฝรั่งเศสซึ่งตรึงกำลังอยู่โดยรอบและเริ่มใช้แก๊สน้ำตากับฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสที่สั่งห้ามไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เพราะมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน