อันตรายขึ้น!สงคราม'อิสราเอล-ฮามาส'จุดกระแสเกลียดชังยิวลามทั่วโลก

อันตรายขึ้น!สงคราม'อิสราเอล-ฮามาส'จุดกระแสเกลียดชังยิวลามทั่วโลก

สื่อใหญ่สหรัฐ"วอยซ์ ออฟ อเมริกา"(วีโอเอ)นำเสนอรายงานที่ระบุว่า ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนเเรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ขณะนี้ ได้เกิดกระเเสเกลียดชังชาวยิว แผ่ขยายทั่วโลก

ข้อมูลจากองค์กร Anti-Defamation League ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องสิทธิพลเมือง เชื้อสายยิวที่เก่าเเก่ที่สุดในสหรัฐระบุว่า การข่มขู่ที่สะท้อนความเกลียดชังชาวยิว หรือกระแสชังยิว เพิ่มขึ้นถึง 488% ในช่วง 18 ชั่วโมงเเรกของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปะทะกันรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส  

ขณะที่ในหลายเมืองของสหรัฐ มีรายงานเหตุการณ์ที่ชุมชนชาวยิวถูกคุกคามมากขึ้นด้วย เช่น ศาสนสถานชาวยิวที่เมืองชัลท์เลคซิตี้ รัฐยูทาห์ได้รับโทรศัพท์ขู่วางระเบิด ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มีคนพ่นสีสัญลักษณ์สวัสติกะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพนาซีเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีชาวยิวถูกสังหารหมู่เป็นจำนวนมาก 

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ ร้านค้าชาวยิวแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนได้รับความเสียหายจากฝีมือผู้ก่อกวนเช่นกัน

นอกจากนี้ ในช่วง4วันเเรกของความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสครั้งล่าสุดนี้ เหตุการณ์แสดงความเกลียดชังต่อชาวยิวเพิ่มขึ้นกว่า 300% ในสหราชอาณาจักร

นายซาดิค คาน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า "เราจะไม่อดทนต่อความเกลียดชัง" ซึ่งกำลังครอบคลุมบรรยากาศในขณะนี้

ส่วนที่ออสเตรเลีย องค์กรชาวยิวในนามสมาคมชาวยิวในออสเตรเลีย แชร์คลิปที่ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ ที่เเสดงให้เห็นถึงกลุ่มผู้ประท้วงด้านนอกอาคารโอเปราเฮาส์อันเลื่องชื่อที่นครซิดนีย์ กำลังตะโกนให้ "เอาชาวยิวไปรมแก๊ส" ขณะนี้ตำรวจกำลังสืบสวนเหตุการณ์การประท้วงดังกล่าว

"ฮอลลี ฮัฟเนเกิล" ผู้อำนวยการกลุ่มงานที่จับตาประเด็นความเกลียดชังชาวยิวในสหรัฐขององค์กร AJC กล่าวว่า หน่วยงานของเธอสนับสนุนสิทธิ์ของชาวปาเลสไตน์ แต่ก็จำเป็นต้องเตือนผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ว่า ไม่ควรยกระดับการวิจารณ์อิสราเอลไปสู่การสร้างกระเเสเกลียดชังชาวยิว และไม่ควรเเพร่ทฤษฎีสมคบคิดที่เกี่ยวกับชาวยิวด้วยเพราะจะยิ่งกระพือสร้างความเกลียดชังมากขึ้น