ชาวอเมริกันเสียชีวิตในสงครามอิสราเอล-ฮามาสเพิ่มเป็น27ราย

ชาวอเมริกันเสียชีวิตในสงครามอิสราเอล-ฮามาสเพิ่มเป็น27ราย

สหรัฐยืนยันชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอลเพิ่มเป็น 27 ราย ผู้สูญหายขณะนี้อยู่ที่ 14 ราย และสหรัฐกำลังเร่งส่งเครื่องบินเพื่อรับชาวอเมริกันกลับประเทศในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ แถลงว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลอิสราเอล เพื่อหาพิกัดของผู้ที่สูญหาย โดยเชื่อว่าผู้สูญหายบางส่วนอาจจะถูกจับไปเป็นตัวประกันและรัฐบาลจะทำทุกวิถีทางที่เป็นไปได้เพื่อช่วยชาวอเมริกันทั้งหมดให้ปลอดภัย

ส่วนการอพยพชาวอเมริกันกลับจากอิสราเอลจะเริ่มในวันศุกร์นี้ โดยจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำอย่างน้อย 4 ลำต่อวัน เพื่อลำเลียงชาวอเมริกันออกจากอิสราเอล และกำลังหาแนวทางอื่นๆ ในการช่วยเหลือชาวอเมริกัน ซึ่งอาจจะเป็นการอพยพทางภาคพื้นดิน รวมทั้งทางทะเล ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

การอพยพชาวอเมริกันของรัฐบาลสหรัฐ มีขึ้นในช่วงที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอยู่ในกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลสงของอิสราเอลเพื่อหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล รวมทั้งพลเมืองชาวอิสราเอล

นอกจากนี้ นายบลิงเคนยังเดินทางไปยังศูนย์รับบริจาคในกรุงเทลอาวีฟโดยไม่มีกำหนดการล่วงหน้า เพื่อพูดคุยกับกลุ่มผู้รอดชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสที่งานเทศกาลดนตรี และหลังจากนี้นายบลิงเคนจะเดินทางต่อไปยังซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์