ถล่มดงสื่อ!ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เสียชีวิต1ราย หลังอิสราเอลโจมตีใส่เลบานอน

ถล่มดงสื่อ!ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เสียชีวิต1ราย หลังอิสราเอลโจมตีใส่เลบานอน

กองทัพอิสราเอลโจมตีข้ามพรมแดนเข้าสู่เลบานอน ส่งผลผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 6 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ทำารโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในปฏิบัติการโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาสได้ข้ามพรมแดนเข้าสู่หมู่บ้านทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวันศุกร์(13 ต.ค.) กระสุนที่ยิงโจมตีไปตกใส่กลุ่มผู้สื่อข่าว ส่งผลให้อิสซาม อับดัลเลาะห์ ช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์สเสียชีวิต และมีผู้สื่อข่าวคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บ 6 คน

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ว่า ยิงปืนใหญ่ใส่ดินแดนของเลบานอน เพื่อตอบโต้เหตุระเบิดโจมตีรั้วกันชายแดนใกล้ชุมชนฮานิตา ซึ่งอยู่จตรงข้ามกับหมู่บ้านที่กลุ่มผู้สื่อข่าวรวมตัวอยู่

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเลบานอน เปิดเผยว่า พบเป็นเฮลิคอปเตอร์อาปาเชของอิสราเอลจอดอยู่ในจุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าถูกใช้ในการโจมตีครั้งนี้หรือไม่ ขณะที่ภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า นักข่าวกลุ่มนี้สวมแจ็กเก็ตที่มีข้อความชัดเจนบอกว่าเป็นสื่อ

ส่วนผู้สื่อข่าวอีก 6 คนที่ได้รับบาดเจ็บคือผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์ส 2 คน ชื่อ ธาเออร์ อัล-ซูดานี และมาเฮอร์ นาเซห์, ผู้สื่อข่าวจากอัลจาซีราห์ 2 คน คือนายคาร์เมน จูคาดาร์ และอีไล บาราคิยา กับผู้สื่อข่าวจากเอเอฟพีอีก 2 คนคือ น.ส.คริสตินา อัสซี กับนายดีแลน คอลลินส์ ซึ่งเป็นช่างภาพและวิดีโอ

ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีของอิสราเอล โดยกล่าวหาว่าจงใจมุ่งเป้าโจมตีใส่กลุ่มผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต