ชัดเจนนะ! ผู้นำฮามาสประกาศไม่เจรจาเรื่องตัวประกัน จนกว่าสงครามจะยุติ

ชัดเจนนะ! ผู้นำฮามาสประกาศไม่เจรจาเรื่องตัวประกัน จนกว่าสงครามจะยุติ

นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาส ยืนยันว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าการต่อสู้จะสิ้นสุดลง

นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาส แถลงว่า ขณะนี้มีหลายภาคส่วนติดต่อมายังกลุ่มฮามาส เสนอทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อยุติการสู้รบครั้งนี้ โดยมีเงื่อนไขให้กลุ่มฮามาสแลกเปลี่ยนตัวประกัน ผ่านการแลกตัวนักโทษกับอิสราเอล ซึ่งตนขอยืนยันว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าการต่อสู้จะสิ้นสุดลง 

พร้อมกันนี้ นายฮานิเยห์ ได้ประณามปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ว่าแม้มีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ แต่ก็แต่สะท้อนความอับอายขายหน้าที่จะเป็นฝ่ายปราชัยในศึกครั้งนี้

ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสขู่จะสังหารตัวประกันทุกครั้งที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศ โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ส่วนอิสราเอลประกาศไม่เจรจากับกลุ่มฮามาส พร้อมทั้งกล่าวว่าอีกฝ่ายต้องรับผิดชอบ หากมีความไม่ปกติเกิดขึ้นกับตัวประกัน และกองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ ซึ่งพยายามเจรจาคลี่คลายวิกฤติตัวประกันกับอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะหารือกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากการสู้รบยังคงดุเดือด

ขณะที่ผู้เสียชีวิตในอิสราเอล จากปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 1,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์จำนวนกว่า  900 ราย และมีได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 คน.