'ไบเดน'แถลงชาวอเมริกันเสียชีวิตเพิ่มเป็น14 รายสงครามอิสราเอล-ฮามาส

'ไบเดน'แถลงชาวอเมริกันเสียชีวิตเพิ่มเป็น14 รายสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบในอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเป็นครั้งแรก ระบุว่า ชาวอเมริกันเสียชีวิตเพิ่มเป็น14 รายในสงครามนี้ พร้อมเสนอตัวช่วยอิสราเอลทุกด้าน เตือนประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับอิสราเอลอย่าคิดหาประโยชน์จากการสู้รบครั้งนี้

ประธานาธิบดีไบเดน บอกว่า หลังเกิดการสู้รบ ได้พูดคุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอย่างชัดเจนว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในทุกๆ ทางแก่รัฐบาลและประชาชนชาวอิสราเอล พร้อมทั้งบอกว่า อิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเองและประชาชนของตน

ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและอิสราเอลกำลังประสานงานเกี่ยวกับความต้องการทางทหารที่อิสราเอลต้องการหลังการโจมตี โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจเรื่องนี้ในเร็วๆ นี้

นอกจากสหรัฐจะทำงานร่วมกับรัฐบาลอิสราเอลแล้ว ยังทำงานร่วมกับรัฐบาลประเทศอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการสู้รบจะไม่ลุกลาม และจะสามารถควบคุมฉนวนกาซาได้ภายหลังเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาส เพื่อให้แน่ใจว่าจะถูกควบคุมอยู่แค่ในพื้นที่ฉนวนกาซาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การประกาศยืนเคียงข้างอิสราเอลในการทำสงครามครั้งนี้ ของสหรัฐและชาติตะวันตก  สวนทางกับประชาชนในหลายประเทศตะวันออกกลาง เช่น อิรัก เลบานอน ซีเรีย และเยเมน ที่ออกมารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส โดยมีการจุดไฟเผาธงชาติอิสราเอลและสหรัฐ ขณะที่ผู้เดินขบวนประท้วงพากันโบกธงปาเลสไตน์

อีกทั้งการโจมตีของฮามาสยังได้รับการยกย่องอย่างเปิดเผยจากอิหร่านและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ที่เป็นกลุ่มพันธมิตรของอิหร่านในเลบานอน