ฮามาสลั่น "ไม่เจรจาตัวประกัน" ถล่มกลับเมืองทางใต้หลังเตือนอพยพก่อน 3 ทุ่ม

ฮามาสลั่น "ไม่เจรจาตัวประกัน" ถล่มกลับเมืองทางใต้หลังเตือนอพยพก่อน 3 ทุ่ม

ฮามาสยิงถล่มรอบใหม่โจมตีเมือง Ashkelon ทางตอนใต้ หลังเตือนให้ประชาชนอพยพหนีก่อน 3 ทุ่ม ประกาศจะไม่เจรจาตัวประกันจนกว่าอิสราเอลจะหยุดโจมตี ด้านผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 1,750 คน

บีบีซีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสได้เข้าโจมตีเมืองแอชเคลอน (Ashkelon) ทางตอนใต้ของอิสราเอล หลังจากเพิ่งประกาศเตือนให้พลเรือนเร่งอพยพหนีก่อนเวลา 5 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 3 ทุ่มตามเวลาในไทย วันนี้ โดยมีรายงานเกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่  

รายงานระบุด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 รายแล้ว ส่วนในฝั่งปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซา อยู่ที่กว่า 750 คน  

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้าง อาบู อาไบดา โฆษกกองพลน้อยอัลกอสซัม ซึ่งเป็นปีกของกองกำลังติดอาวุธฮามาสว่า ฮามาสจะไม่เจรจาเรื่องตัวประกัน ภายใต้สถานการณ์ที่อิสราเอลยังเดินหน้าออกปฏิบัติการถล่มทางอากาศในพื้นที่ฉนวนกาซา

โฆษกกล่าวว่า ตัวประกันฝ่ายศัตรูจะอยู่ในความเสี่ยงเหมือนกับที่ประชาชนในฉนวนกาซากำลังถูกโจมตีอยู่ และจะไม่มีการเจรจาใดๆ เกิดขึ้นภายใต้การโจมตี รุกราน หรือสู้รบ โดยได้จับตัวประกันไว้เป็นจำนวนมากในสถานที่คุมขังหลายแห่ง 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสระบุว่ามีตัวประกันมากกว่า 100 คน ถูกจับมาอยู่ในเขตฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลด้วย พร้อมขู่จะสังหารตัวประกันที่เป็นพลเรือนหากอิสราเอลยังโจมตีกาซาต่อโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า 

ทางด้านเอกอัคราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลคาดว่าอาจมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันทั้งหมดถึง 150 คน 

ในขณะที่รัฐบาลหลายประเทศเริ่มมีการรายงานพลเรือนของตนเองสูญหายหรือเสียชีวิต อาทิ

  • สหรัฐ:  ระบุว่ามีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุโจมตีในอิสราเอลไปแล้ว 11 คน และยังไม่ทราบชะตากรรมอีกจำนวนหนึ่ง
  • ฝรั่งเศส: มีการยืนยันผู้ที่เสียชีวิต สูญหาย หรือถูกจับไปเป็นตัวประกัน รวมทั้งหมดอย่างน้อย 8 คน 
  • อังกฤษ: บีบีซีรายงานว่ามีชาว "อังกฤษ" เสียชีวิตหรือสูญหาย 10 คน 
  • เม็กซิโก: เชื่อว่ามีคนสัญชาติเม็กซิโกถูกจับไปเป็นตัวประกัน 2 คน
  • ไทย:  มีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน 
  • รัสเซีย: มีชาวรัสเซีย 9 คน ที่ยังไม่ทราบชะตากรรมในขณะนี้ 
  • เยอรมนี: มีคนสัญชาติเยอรมัน-อิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกัน  1 คน ระหว่างงานเทศกาลวันที่ 7 ต.ค. ที่มีคนถูกสังหารไปถึง 260 คน 
  • จีน: มีคนสัญชาติจีน-อิสราเอล วัย 25 ปี ถูกจับเป็นตัวประกัน