จับอดีตทหารสหรัฐส่งข้อมูลกลาโหมให้จีน

จับอดีตทหารสหรัฐส่งข้อมูลกลาโหมให้จีน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจับกุมอดีตจ่ากองทัพบก โทษฐานพยายามให้ข้อมูลชั้นความลับแก่จีน สองเดือนหลังเหตุจับกุมสองทหารเรือกระทำความผิดแบบเดียวกัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ นายโจเซฟ แดเนียล ชมิดท์ วัย 29 ปี เคยอยู่ หน่วยข่าวกรองกองทัพบกสหรัฐ ระหว่างปี 2558-2563 ถูกตั้งข้อหาเก็บข้อมูลการป้องกันประเทศแล้วพยายามส่งไปให้จีน โดยหลังจากออกจากกองทัพนายชมิดท์เสนอข้อมูลดังกล่าวให้กับสถานกงสุลจีนในตุรกีและหน่วยงานความมั่นคงของจีนหลายหน่วย

ขณะรับราชการที่กองพันข่าวกรองทหารที่ 109 ณ ฐานทัพลูอิส-แมคคอร์ดในรัฐวอชิงตัน อดีตทหารสหรัฐ รายนี้เข้าถึงข้อมูลชั้นความลับและลับสุดยอด จากนั้นในเดือน มี.ค.2563 เขาไปฮ่องกง และ “พยายามจัดหาข้อมูลชั้นความลับให้ข่าวกรองจีนอย่างต่อเนื่อง”

กระทรวงระบุด้วยว่า นายชมิดท์มีเครื่องมือเปิดช่องให้เข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์กองทัพที่ปลอดภัยมาก และเสนอเครื่องมือดังกล่าวให้ทางการจีนเพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าถึงเครือข่ายนั้นได้

นายชมิดท์อาศัยอยู่ในจีนส่วนใหญ่อยู่ในฮ่องกง เพิ่งจะกลับสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (6 ต.ค.) จึงถูกจับกุมทันทีที่มาถึงซานฟรานซิสโก

นายเทสซา กอร์แมน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลง

“สมาชิกกองทัพของเราสาบานตนจะปกป้องประเทศและรัฐธรรมนูญ ในบริบทนี้การกระทำตามที่ถูกกล่าวหาของอดีตทหารได้สร้างความตกตะลึง ไม่ใช่แค่พยายามให้ข้อมูลการป้องกันประเทศ แต่ข้อมูลนั้นยังช่วยให้ศัตรูต่างชาติเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัยของกระทรวงกลาโหมได้ด้วย”

 

ทั้งนี้ นายชมิดท์อาจเจอโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี การจับกุมเขาเกิดขึ้นหลังจากเมื่อสองเดือนก่อนทหารเรือสหรัฐสองนายถูกจับฐานต้องสงสัยสืบราชการลับให้จีน

นายจินจ้าวเว่ย ผู้ประจำการบนเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก USS Essex ในซานดิเอโก ถูกกล่าวว่าส่งมอบเอกสาร ภาพถ่าย และวีดิโอ หลายสิบชิ้น ให้รายละเอียดการทำงานและระบบของเรือ

อีกคนคือจ่าตรีเวิ่นเหิง จ้าว ประจำการที่ฐานทัพเรือใกล้ลอสแองเจลิส ถูกกล่าวหาว่าสืบราชการลับให้จีนนานเกือบสองปี