ทำเนียบขาวประณาม'รัสเซีย'ถล่มร้านขายของชำยูเครน คร่าชีวิตกว่า 50 ศพ

ทำเนียบขาวประณาม'รัสเซีย'ถล่มร้านขายของชำยูเครน คร่าชีวิตกว่า 50 ศพ

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ประณามการที่รัสเซียโจมตีร้านขายของชำแห่งหนึ่งในยูเครน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ด้าน"ปูติน" คุยโว ขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์บูเรเวสต์นิคผ่านการทดสอบขั้นสุดท้ายแล้ว

"นี่ถือเป็นสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับชาวยูเครน เราจึงต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยยูเครน" แถลงการณ์ระบุ

รัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 รายจากการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีร้านขายของชำแห่งหนึ่งในหมู่บ้านฮโรซา เมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์โจมตีพลเรือนครั้งเลวร้ายที่สุดของกองทัพรัสเซีย นับตั้งแต่ที่ได้ส่งกำลังทหารโจมตียูเครนในเดือนก.พ.2565 ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้ายของรัสเซีย

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค.ว่า รัสเซียดำเนินการทดสอบขีปนาวุธร่อนพลังงานนิวเคลียร์ชื่อว่า ‘บูเรเวสต์นิค’ (Burevestnik) ขั้นสุดท้ายสำเร็จแล้ว 

“ตอนนี้เราทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธเชิงยุทธศาสตร์สมัยใหม่ ที่ผมเคยพูดและประกาศไปเมื่อไม่กี่ปีก่อนได้แล้ว การทดสอบครั้งสุดท้ายของขีปนาวุธร่อนพลังงานนิวเคลียร์ พิสัยทำการทั่วโลก ที่ชื่อบูเรเวสต์นิค ประสบความสำเร็จด้วยดี ”ปธน.ปูติน กล่าวขณะร่วมประชุมที่รีสอร์ทในเมืองโซชิ 

ทั้งนี้ รัสเซียเปิดตัวขีปนาวุธร่อน หรือ ครูส มิสไซล์ บูเรเวสต์นิค ในปี 2561 พร้อมทั้งยกย่องว่าเป็นจรวดที่มีพิสัยทำการแทบจะไร้ขีดจำกัดแต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับขีดความสามารถของอาวุธชนิดนี้อย่างเป็นทางการ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ขององค์กรรณรงค์ควบคุมอาวุธ ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์ส ว่า เคยมีการทดสอบขีปนาวุธบูเรเวสต์นิค หรือที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)เรียกว่า ‘สกายฟอล’ (Skyfall) อย่างน้อย 13 ครั้ง ระหว่างปี 2560-2562 และประสบความล้มเหลวทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหน่วยงานต่างๆ ของรัสเซีย รวมถึงกระทรวงกลาโหม ยังไม่ออกมายืนยันคำพูดของปูติน แต่ภาพถ่ายจากดาวเทียมเมื่อเดือนที่แล้วบ่งชี้ว่า รัสเซียเพิ่งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่บนเกาะห่างไกลบนเกาะโนวายา เซมลียา ในทะเลบาเรนต์สเหนือ ที่โซเวียตเคยใช้ในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์