ปี 2566 โลกจ่อทุบสถิติ "ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์"

ปี 2566 โลกจ่อทุบสถิติ "ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์"

นักวิทยาศาสตร์เตือนปี 2566 โลกจ่อทำสถิติเป็น "ปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์" หลังจากอุณหภูมิเดือน ก.ย. พุ่งสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ขณะที่ญี่ปุ่นบันทึกแล้วเดือน ก.ย. ปีนี้ร้อนที่สุดในรอบ 125 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป (C3S) ระบุว่า อุณหภูมิทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี 2566 มาจนถึงขณะนี้ สูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม ระหว่างปี 2393-2443 ถึง 1.4 องศาเซลเซียส โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ย 0.5 องศาเซลเซียส และสูงขึ้น 0.05 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ร้อนที่สุดที่มีการจดบันทึกไว้

นักวิทยาศาสตร์ของ C3S กล่าวว่า อุณหภูมิในเดือนก.ย.ปีนี้พุ่งขึ้นสูงกว่าปีใด ๆ เมื่อนับย้อนกลับไปถึงปี 2483 โดยรวมแล้วพบว่าตลอดทั้งเดือนก.ย.มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1.75 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า อุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นผลมาจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยสาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล

นางซาแมนธา เบอร์เจส รองผู้อำนวยการ C3S ระบุในแถลงการณ์ว่า "อุณหภูมิที่ร้อนจัดอย่างไม่เคยเกิดมาก่อนในเดือนก.ย.ปีนี้ ได้สร้างสถิติด้านความร้อนใหม่อย่างมาก ด้วยเหตุนี้ผู้นำทั่วโลกจึงมองว่าการดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นสิ่งสำคัญและเร่งด่วน"

ทั้งนี้ ผู้นำทั่วโลกจะจัดการประชุม COP28 ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. - 12 ธ.ค.ปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

"ญี่ปุ่น" ร้อนสุดในรอบ 125 ปี

ก่อนหน้านี้ไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้เผชิญเดือนก.ย. ที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อ 125 ปีก่อน และคาดว่าปีนี้จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

JMA ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนก.ย.สูงกว่าปกติ 2.66 องศาเซลเซียส ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บข้อมูลเมื่อปี 2441

ปี 2566 โลกจ่อทุบสถิติ \"ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์\"

ปีนี้คาดว่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เร่งตัวขึ้นในประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ออสเตรีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, โปแลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ประกาศว่า เดือนก.ย.ที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

จากการเก็บข้อมูลทั่วญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว สถานที่สังเกตการณ์อุณหภูมิ 100 แห่งจาก 153 แห่ง ทำลายสถิติอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรวมถึง "กรุงโตเกียว" ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดกาลที่ 26.7 องศาเซลเซียส, "เมืองโอซากา" ที่ 27.9 องศาเซลเซียส และ "เมืองนาโกยา" ที่ 27.3 องศาเซลเซียส

มาซายูกิ ฮิราอิ เจ้าหน้าที่ของ JMA กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น 2.66 องศาเซลเซียสนั้น "ไม่ปกติ" และ "ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ได้อย่างง่ายดาย"

เมเตโอ ฟรองซ์ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของฝรั่งเศส กล่าวว่า อุณหภูมิเฉลี่ยเดือนก.ย.ในฝรั่งเศส จะอยู่ที่ราว 21.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงขึ้นกว่าช่วงอ้างอิงระหว่างปี 2534-2563 ที่ 3.5-3.6 องศาเซลเซียส

ในขณะที่อังกฤษก็ทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดในเดือนก.ย. นับตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2427 เช่นเดียวกัน