โตโยต้าทุ่ม 1.1 แสนล้านบาท ให้ LG ผลิตแบตเตอรี่ EV

โตโยต้าทุ่ม 1.1 แสนล้านบาท ให้ LG ผลิตแบตเตอรี่ EV

แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน ของเกาหลีใต้ เซ็นสัญญามูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ (1.1 แสนล้านบาท) เพื่อจัดหาซัพพลายแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ให้รถยนต์ไฟฟ้าโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน ของเกาหลีใต้ เซ็นสัญญามูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ (1.1แสนล้านบาท) เพื่อจัดหาซัพพลายแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะประกอบในสหรัฐ ให้กับโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

สัญญาดังกล่าวจะสนับสนุนการขยายไลน์ผลิตรถยนต์อีวีของโตโยต้า รวมทั้งรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะประกอบในโรงงาน ในรัฐเคนตักกี ประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท และเริ่มดำเนินงานในปี 2568

“ยองซู ควอน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน เผยว่า

“ตอนนี้เรามีผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ 9 รายจาก 10 รายของโลกมาเป็นลูกค้าของเรา แอลจีเอ็นเนอร์จี จะจัดหาแบตเตอรี่ 20 กิกะวัตต์ให้โตโยต้าทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป”

นอกจากนี้ แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน ยังจัดหาซัพพลายให้กับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ค่ายอื่นด้วย เช่น เจนเนอรัล มอเตอร์ส, ฮุนได และฮอนด้า ซึ่งในระยะเวลาไม่ถึง 5 เดือนที่ผ่านมา แอลจี เอ็นเนอร์จีโซลูชัน เผยว่า บริษัทเตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวีในสหรัฐ มูลค่า 4,300 ล้านดอลลาร์กับฮุนได เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ข้อมูลจาก SNE Research ระบุว่า ปัจจุบัน แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก รองจากบีวายดีของจีน

ทั้งนี้ โตโยต้า กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุด 3 ปีติดต่อกัน โดยในปี 2565 โตโยต้าจำหน่ายรถยนต์ได้เกือบ 10.5 ล้านคัน และตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 30 รุ่น ทั้งแบรนด์โตโยต้า และเลกซัส และคาดว่าจะผลิตรถยนต์อีวีให้ได้ 3.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2573

อ้างอิง: CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์