ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะรอบสอง

ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะรอบสอง

ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะรอบที่สองในวันนี้ โดยปล่อยน้ำปริมาณ 1.34 ล้านตัน เมื่อเวลา 10.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลเป็นครั้งที่สองในวันนี้ โดยโฆษกจากโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (เทปโก้) รายงานว่า น้ำเสีย ปริมาณ 1.34 ล้านตัน ของน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากสึนามิถล่มโรงงานเมื่อปี 2554 เริ่มปล่อยเมื่อเวลา 10.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เทปโก้ เผยว่า น้ำเสียได้รับการกรองกัมมันตภาพรังสีทั้งหมดแล้ว ยกเว้นทริเทียม ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ด้าน “ฮิโรคาสุ มัตสึโนะ” โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า น้ำเสียที่ปล่อยตั้งแต่ครั้งแรกดำเนินไปตามแผน และมีความปลอดภัย ไม่ตรวจพบความผิดปกติใดๆ และรัฐบาลจะเผยแพร่ข้อมูลติดตามการปล่อยน้ำเสียอย่างโปร่งใส ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

แม้ญี่ปุ่นยืนยันว่า น้ำที่ผ่านการบำบัดไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ ซึ่งได้รับการรับรองโดยหน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของยูเอ็น แต่จีนยังคงวิพากษ์วิจารณ์การปล่อยน้ำเสีย และระงับนำเข้าอาหารญี่ปุ่นทั้งหมด

ขณะที่ญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนยกเลิกการระงับสินค้านำเข้าอาหารญี่ปุ่นทันที และขอให้ดำเนินการตามผลวิทยาศาสตร์ ส่วนรัสเซีย ประเทศที่มีความสัมพันธ์เฉื่อยชากับญี่ปุ่น กำลังพิจารณามาตรการระงับนำเข้าอาหารญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า มูลค่าส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปจีนลดลง 41.2% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 14,000 ล้านเยน หรือราว 3.47 พันล้านบาท

อ้างอิง:CNA

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์