"แอปเปิ้ล" งานเข้าเจอกฎใหม่ในจีน จ่อลบทิ้ง "FB-IG-X" ออกจากแอปเปิ้ลสโตร์

"แอปเปิ้ล" งานเข้าเจอกฎใหม่ในจีน จ่อลบทิ้ง "FB-IG-X" ออกจากแอปเปิ้ลสโตร์

"แอปเปิ้ล" (Apple) เจอวิบากกรรมล่าสุดหลังจีนเตรียมออกกฎใหม่ ห้ามลง "แอปต้องห้าม" ในแอปเปิ้ลสโตร์จีน ปิดตายช่องโหว่แอบมุด VPN

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันศุกร์ (29 ก.ย.) ว่า พนักงานของบริษัทแอปเปิ้ล ได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ของจีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงข้อกังวลเกี่ยวกับ "กฎเกณฑ์ใหม่" ที่จะห้ามแอปเปิ้ลซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ไม่ให้นำเสนอแอปพลิเคชันของต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ในแอปเปิ้ลสโตร์ของโทรศัพท์ไอโฟนในประเทศจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของจีนได้แจ้งกับทางแอปเปิลว่า แอปเปิ้ลจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่อย่างเคร่งครัดในการห้ามเสนอแอปฯ ต่างประเทศที่ไม่ได้ลงทะเบียน เอาไว้ในแอปสโตร์ของไอโฟนจีน

สำหรับแอปฯ กลุ่มเสี่ยงที่จะไม่สามารถใช้งานได้บนแอปเปิ้ลสโตร์ในจีนนั้น ส่วนใหญ่เป็นแอปโซเชียลมีเดีย เช่น เอ็กซ์ (X), อินสตาแกรม (IG), เฟซบุ๊ก (Facebook), วอทส์แอป (Whatsapp) และยูทูบ (Youtube) 

ปัจจุบัน แอปพลิเคชันและเว็บไซต์เหล่านี้ถูกห้ามไม่ให้เข้าใช้งานในจีนอยู่แล้ว ผ่านโครงการควบคุมอินเทอร์เน็ตที่สื่อต่างชาติเรียกว่า "เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" เว้นเสียแต่ว่าผู้ใช้งานในจีนจะใช้วิธีดาวน์โหลดผ่านเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) 

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแอปฯ มีเวลาจนถึงเดือน ก.ค. 2567 ในการลงทะเบียนกับรัฐบาลจีน หากต้องการให้บริการบนแอปสโตร์ต่อไป

เมื่อไม่นานมานี้ จีนเพิ่งสั่งห้ามพนักงานของรัฐใช้โทรศัพท์ไอโฟนในที่ทำงาน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นราว 1 สัปดาห์ก่อนหน้าแอปเปิ้ลเปิดตัวไอโฟน 15