สตาร์ตอัปญี่ปุ่นทำ ‘กันดั้มยักษ์' เหมือนหลุดมาจากอนิเมะ มูลค่า 110 ล้านบาท

สตาร์ตอัปญี่ปุ่นทำ ‘กันดั้มยักษ์' เหมือนหลุดมาจากอนิเมะ มูลค่า 110 ล้านบาท

สตาร์ตอัปของญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ สูง 4.5 เมตร ลักษณะเหมือนหุ่นยนต์ที่หลุดมาจากอนิเมะชื่อดังอย่าง "Mobile Suit Gundam" จะใช้ขับหรือบังคับก็ได้ หากอยากเป็นเจ้าของต้องจ่ายเงิน 110 ล้านบาท !

ซึบาเมะ อินดัสทรีส์ บริษัทสตาร์ตอัปของญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ 4 ล้อ สูง 4.5 เมตร ลักษณะเหมือน "Mobile Suit Gundam" จากซีรีส์แอนิเมชันชื่อดัง โดยมูลค่าหุ่นยนต์ตัวนี้อยู่ที่ 3 ล้านดอลลาร์หรือราว 110 ล้านบาท

หุ่นยนต์ “ARCHAX” ที่ตั้งชื่อตามไดโนเสาร์นก “อาร์คีออปเทอริก” (archaeopteryx) เป็นหุ่นยนต์ที่มีห้องคนขับ รับภาพจากกล้องที่ติดอยู่ด้านนอก เพื่อให้ผู้ใช้งานเห็นภาพ สามารถขยับแขนและมือหุ่นยนต์ด้วยจอยสติกส์ หรือคันบังคับจากด้านในตัวหุ่นยนต์

หุ่นยนต์หนัก 3.5 ตัน ที่เตรียมจัดแสดงในงาน เจแปน โมบิลลิตี โชว์ (Japan Mobility Show) ปลายเดือน ต.ค. นี้ มี 2 โหมดให้ใช้งาน ได้แก่ โหมดหุ่นยนต์และโหมดยานยนต์ ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลสุด 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

“เรียว โยชิดะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซึบาเมะ บอกว่า

“ญี่ปุ่นผลิตแอนิเมชัน เกม หุ่นยนต์ และรถยนต์ได้ดี ผมเลยคิดว่า มันคงจะดีถ้าเราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่รวมของดีเหล่านั้นไว้ในของสิ่งเดียวได้ ผมอยากสร้างอะไรสักอย่างที่สามารถเรียกได้ว่า ‘นี่คือญี่ปุ่น’ ”

สตาร์ตอัปญี่ปุ่นทำ ‘กันดั้มยักษ์\' เหมือนหลุดมาจากอนิเมะ มูลค่า 110 ล้านบาท

โยชิดะ มีแผนสร้างและจำหน่ายหุ่นยนต์ชนิดนี้ 5 ตัว ให้กับบรรดาแฟนคลับหุ่นยนต์ และหวังว่าหุ่นยนต์ชนิดนี้จะสามารถใช้บรรเทาภัยพิบัติและใช้ในอุตสาหกรรมอวกาศได้

ทั้งนี้ โยชิดะ เริ่มสนใจด้านการผลิตมาตั้งแต่ยังเด็ก และได้เรียนรู้วิธีการเชื่อมโลหะจากโรงงานเหล็กของปู่ จากนั้นจึงก่อตั้งบริษัทผลิตมือเทียมไมโออิเล็กทริก และเขากระตือรือร้นที่จะรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการผลิตของญี่ปุ่นให้คงอยู่ต่อไป

“ผมหวังได้เรียนรู้จากรุ่นก่อน และสืบสานวัฒนธรรมนี้ต่อไป” โยชิดะกล่าว

อ้างอิง: Reuters