นายกฯ นิวซีแลนด์ติดโควิดระหว่างหาเสียง

นายกฯ นิวซีแลนด์ติดโควิดระหว่างหาเสียง

นายกรัฐมนตรี คริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์เผย ติดโควิด-19 ตรวจเจอระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายกฯ นิวซีแลนด์ คริส ฮิปกินส์ ผู้นำพรรคแรงงานแนวกลางซ้าย เผยผ่านโซเชียลมีเดียพร้อมโชว์ภาพผลตรวจแอนติเจนว่า เริ่มมีอาการหวัดเมื่อวันเสาร์ (30 ก.ย.) จึงยกเลิกงานเกือบทั้งหมดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ตื่นมาตอนเช้าวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) อาการไม่ค่อยดี ตรวจดูพบว่าติดโควิด-19 จำเป็นต้องกักตัว 5 วัน ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปกำลังจะเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์

“ผมใกล้ชิดกับประชาชนหลายคนระหว่างหาเสียง และไม่อยากให้ใครติด ผมปฏิบัติตามคำแนะนำและกักตัวสักระยะหนึ่งหรือจนกว่าจะได้ผลตรวจเป็นลบ ผมพยายามหาเสียงทางไกลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” เจ้าตัวกล่าว

นายคริส ฮิปกินส์ เป็นนายกฯ ต่อจากจาซินดา อาร์เดิร์น อดีตหัวหน้าพรรคเมื่อเดือน ม.ค. การเจ็บป่วยของเขาเกิดขึ้นในช่วงที่ผลโพลชี้ว่าพรรคแรงงานกำลังตามหลัง การสำรวจความคิดเห็นสัปดาห์นี้ ผู้ให้ข้อมูลเพียง 27% เผยว่าจะเลือกพรรคแรงงาน ขณะที่พรรคแห่งชาติแนวกลางขวา นำโดยคริสโตเฟอร์ ลักซัน ได้คะแนนนิยม 37%

การเลือกตั้งนิวซีแลนด์จะมีขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. โพลหลายสำนักชี้มากขึ้นว่า พรรคแห่งชาติมีแนวโน้มเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคเล็ก