ชิป ‘หัวเว่ย’ ฉลาด - พัฒนาขึ้น ภัยคุกคาม ‘แอปเปิ้ล’

ชิป ‘หัวเว่ย’ ฉลาด - พัฒนาขึ้น ภัยคุกคาม ‘แอปเปิ้ล’

“แอปเปิ้ล” ต้องเผชิญปัญหาในจีน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ไล่เลียงไปจนถึงความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ หากความฉลาด และพัฒนาขึ้นของชิป จะกระตุกหนวดสหรัฐ

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างนักวิเคราะห์เศรษฐกิจว่า แอปเปิ้ลจะเจอความท้าทายยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นไปอีก เมื่อหัวเว่ยพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางการถูกสหรัฐคว่ำบาตรทางเทคโนโลยี

ล่าสุด ชิปที่ผลิตโดยบริษัท SMIC ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในจีน ได้จุดติดความกังวลให้วอชิงตัน จนเกิดคำถามตามมาว่าเป็นไปได้อย่างไร รวมถึงกระบวนการผลิตชิปมีคุณภาพเพียงพอไหม 

ชิปใหม่เป็นข่าวใหญ่ ‘หัวเว่ย’

นอกจากแอปเปิ้ล และซัมซุงแล้ว หัวเว่ยเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ออกแบบโปรเซสเซอร์สมาร์ตโฟนของตนเอง ผ่านไฮซิลิคอน บริษัทสัญชาติจีน 

สำหรับชิปดังกล่าวผลิตโดยบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริง (TSMC) แต่ข้อจำกัดด้านการส่งออกของสหรัฐได้ขัดขวางไม่ให้หัวเว่ยเข้าถึง และใช้เทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในขั้นตอนการผลิตชิปที่มีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทจีนไม่สามารถจัดหาชิปจาก TSMC ได้อีกต่อไป

สงครามชิป บนสมรภูมิรัฐศาสตร์

TSMC ผู้ผลิตชิปไต้หวัน และผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ทันสมัยที่สุดในโลก กล่าวได้ว่าไม่มีบริษัทจีนรายไหนทำได้แบบนี้ แต่การที่หัวเว่ยเปิดตัว Mate 60 Pro อย่างเงียบๆ ที่จีนในเดือนนี้ กลับสร้างแรงกระแทกทางการเมืองระหว่างประเทศและเทคโนโลยี

นอกจากหัวเว่ยแล้ว SMIC ยังอยู่ในบัญชีดำทางการค้าของสหรัฐ (Entity List) โดยบริษัทเหล่านี้ถูกจำกัดไม่ให้เข้าถึง และซื้อเทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีของ SMIC ยังคงถูกมองว่าล้าหลัง TSMC

สิ่งที่ควรรู้ ชิปหัวเว่ย

ชิปสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยมีชื่อว่า Kirin 9000S ได้รวมโปรเซสเซอร์ และส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการเชื่อมต่อ 5G นั่นหมายถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนมือถือยุคถัดไปที่รับประกันความเร็วสูงสุด

แม้ว่า หัวเว่ยจะยังไม่ยืนยันว่าโทรศัพท์รองรับ 5G แต่รีวิวแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีความสามารถในการดาวน์โหลดด้วยความเร็วแบบ 5G 

บริษัทเทคอินไซต์วิเคราะห์ Mate 60 Pro ของหัวเว่ย ว่า เซมิคอนดักเตอร์ผลิตโดยกระบวนการ 7 นาโนเมตรซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ SMIC 

เทคโนโลยี 7 นาโนเมตร ถือเป็นความก้าวหน้าสูงสุดในโลกของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ แม้ว่าจะไม่ใช่เทคโนโลยีล่าสุด 

แล้วทีนี้ สหรัฐทำอย่างไร

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชิปของหัวเว่ยเขย่าความมั่นคง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์เดือนนี้ว่า กำลังรวบรวมข้อมูล  Kirin 9000S ของหัวเว่ย 

หากแต่กระบวนการผลิตด้วย 7 นาโนเมตรของ SMIC เผยให้เห็นจุดอ่อนที่ว่า การจำกัดจีนเข้าถึงเทคโนโลยี แก้ไขได้ด้วยจีนใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาชิปรุ่นใหม่ขึ้นเอง อย่างไรก็ตาม อาจนำไปสู่การที่สหรัฐออกมาตรการควบคุมเพิ่มขึ้นอีก

ชิปหัวเว่ย คุกคามแอปเปิ้ล

บนความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ดังนั้นการกลับมาเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีชิปครั้งใหม่ของหัวเว่ย อาจเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล

วิล หว่อง ผู้จัดการฝ่ายวิจัยอาวุโสของ IDC กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า คาดหัวเว่ยสร้างความท้าทายยิ่งใหญ่กว่าแอปเปิ้ลในประเทศจีนมาก นี่เป็นเพราะหัวเว่ยไม่เพียงแต่มีภาพลักษณ์แบรนด์ระดับพรีเมียมเช่นเดียวกับแอปเปิ้ล แต่ยังเป็นความภาคภูมิใจของชาติด้วย 

แม้แอปเปิ้ลถูกมองว่าเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ และหัวเว่ยเป็นคู่แข่งสายตรงส่งจากจีนมาช้านาน แต่ยอดขายหัวเว่ยลดลงอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้ติดตั้งเทคโนโลยี 5G และชิปใหม่ล่าสุดในสมาร์ตโฟน 

ดังนั้น Mate 60 Pro อาจทำให้โทรศัพท์มือถือของหัวเว่ย เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อชาวจีน นี่เป็นภัยคุกคามต่อยอดขายของแอปเปิ้ลในจีน การที่หัวเว่ยพัฒนาเทคโนโลยีต่อเนื่อง ตั้งชิปที่ฉลาด รวดเร็ว ไปจนถึงรูปทรงที่พับได้เป็นจุดขายต่างจากสมาร์ตโฟนรายอื่นๆ

อ้างอิง: CNBC

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์