"กัวลาลัมเปอร์" เผชิญฝุ่นมลพิษหนัก โวยอินโดฯ ต้นเหตุ

"กัวลาลัมเปอร์" เผชิญฝุ่นมลพิษหนัก โวยอินโดฯ ต้นเหตุ

มาเลเซียโวยปัญหาไฟป่าในอินโดนีเซียทำให้เกิดหมอกควันข้ามพรมแดน ดัชนีมลพิษทางอากาศพุ่ง "เอลนีโญ"ตัวการหลักทำอากาศแล้งขึ้น-มีไฟป่าถี่ขึ้น

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของมาเลเซียเปิดเผยว่า หมอกควันที่ลอยข้ามแดนซึ่งเกิดจากไฟป่าในเกาะสุมาตราตอนใต้และกาลิมันตัน กำลังเพิ่มมลพิษทางอากาศบนชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย และทางตะวันตกของซาราวักบนเกาะบอร์เนียว

นายวัน อับดุล ลาทิฟ วาน จาฟฟาร์ อธิบดีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันศุกร์ (29 ก.ย.) พื้นที่ 12 แห่งในคาบสมุทรมาเลเซียมีดัชนีมลพิษทางอากาศ (API)ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพสูงกว่าระดับ 100 โดยพื้นที่ซึ่งมีสภาพอากาศแย่ที่สุดอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีดัชนีมลพิษทางอากาศสูงสุดถึง 155

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ควันไฟเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และทำให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งหมอกควันมักเกิดจากไฟป่าตามธรรมชาติหรือไฟที่มนุษย์สร้างขึ้นในอินโดนีเซียและมาเลเซีย เช่น เมื่อสภาพอากาศแห้งแล้ง และมีการเผาป่าเพื่อแผ้วถางพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกพืช

นักพยากรณ์คาดการณ์ว่า ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" จะกลับมาอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งจะทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสภาพอากาศที่แห้งยิ่งขึ้น และทำให้เกิดไฟไหม้มากขึ้น