สั่งสอบมหาเศรษฐีเจ้าของ "LVMH" หวั่นเอี่ยว ฟอกเงิน นักธุรกิจรัสเซีย

สั่งสอบมหาเศรษฐีเจ้าของ "LVMH" หวั่นเอี่ยว ฟอกเงิน นักธุรกิจรัสเซีย

ฝรั่งเศสเปิดสอบ "เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์" มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลกเจ้าของอาณาจักรสินค้าหรู "LVMH" ปม นักธุรกิจรัสเซีย ซื้ออสังหาฯ หวั่นเอียวการฟอกเงิน

สำนักงานอัยการฝรั่งเศสยอมรับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ได้เปิดการสอบสวน "เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์" เจ้าของอาณาจักรสินค้าหรู "LVMH" ว่า มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลก อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ นักธรุกิจรัสเซีย นิโคไล ซาร์คิซอฟ กรณีซื้ออสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในกูร์เชเวล ซึ่งเป็นเมืองสกีรีสอร์ตบนเทือกเขาอัลไพน์ และอาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยทางอัยการได้เริ่มสอบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว 

การเปิดเผยของอัยการมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ เลอ มงด์ (Le Monde) รายงานโดยอ้างหน่วยงานข่าวกรองทางการเงินในฝรั่งเศส หรือแทร็กฟิน ว่า เมื่อปี 2561 ซาร์คิซอฟได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในเมืองกูร์เชเวล ผ่านบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง แต่ผู้ซื้อไม้สุดท้ายจริงๆ กลับเป็นอาร์โนลต์ 

เลอมงด์รายงานอ้างข้อมูลการสอบสวนของแทร็กฟินว่า บริษัทลาเฟลช ซึ่งคาดว่าเป็นของซาร์คิซอฟ ได้ซื้ออสังหาฯ 14 แห่งในเมืองกูร์เชเวล เป็นจำนวนเงิน 16 ล้านยูโร โดยเป็นธุรกรรมที่มีความซับซ้อนและผ่านหลายบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก และไซปรัส แม้จะไม่ปรากฎชื่อของซาร์คิซอฟว่าเป็นผู้ซื้อ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาคือเจ้าของตัวจริง ก่อนที่บริษัทจะซื้ออสังหาฯ เพิ่มอีก 3 แห่งจากบริษัท ครัวซ์ เรียลตี ซึ่งซาร์คิซอฟเป็นเจ้าของเช่นกัน

ขณะที่อาร์โนลต์ซึ่งเป็นเจ้าของอาณาจักร LVMH ที่มีแบรนด์หรูในเครือจำนวนมาก เช่น หลุยส์ วิตตองนั้น มีความเกี่ยวข้องในฐานะที่เชื่อว่าเป็นผู้ปล่อยเงินกู้ให้ซาร์คิซอฟ 18.3 ล้านยูโร (ราว 714 ล้านบาท) และเป็นผู้ซื้อบริษัทลาเฟลช ไปในเดือน ธ.ค. 2561

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่ผลการสอบสวนเบื้องต้นก็ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่บ่งชี้ถึงการกระทำความผิด เช่นเดียวกับที่หนังสือพิมพ์เลอมงด์ รายงานอ้างผู้ใกล้ชิดกับอาร์โนลต์ว่า ธุรกรรมดังกล่าวเป็นไปภายใต้กรอบของกฎหมายฝรั่งเศส