'สเปซเอ็กซ์' ปล่อยดาวเทียมสื่อสารอินโดฯ หนุนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

'สเปซเอ็กซ์' ปล่อยดาวเทียมสื่อสารอินโดฯ หนุนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า อินโดนีเซีย และบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ได้ปล่อยดาวเทียมสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียจากรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ ในโครงการมูลค่า 540 ล้านดอลลาร์ เพื่อเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

รายงานระบุว่า ประมาณ 2 ใน 3 ของประชากรอินโดนีเซียทั้งหมด 280 ล้านราย ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตยังคงจำกัดสำหรับในหมู่เกาะทางตะวันออกของประเทศที่ห่างไกล และด้อยพัฒนา

นายมาห์ฟุด เอ็มดี รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า "เทคโนโลยีดาวเทียมจะเร่งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่ไม่สามารถเข้าถึงใยแก้วนำแสงได้ใน 10 ปีข้างหน้า "

ดาวเทียม Satria-1 ขนาด 4.5 ตันของอินโดนีเซีย ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย บริษัท ธาเลซ อัลลิเนีย สเปซ ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรจากรัฐฟลอริดา โดยจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งสามารถกลับมาลงจอดได้อย่างแม่นยำ

รัฐบาลอินโดนีเซีย ระบุว่า ดาวเทียม Satria-1 จะโคจรเหนือภูมิภาคปาปัวตะวันออกของอินโดนีเซีย โดยมีความสามารถในการรับส่งข้อมูล 150 กิกะไบต์ต่อวินาที และจะให้บริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตฟรีแก่สถานที่สาธารณะ 50,000 จุด

ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นความร่วมมือของภาครัฐ และเอกชนระหว่างรัฐบาล และผู้ให้บริการดาวเทียมของอินโดนีเซียอย่างบริษัท พีที แซทเทิลลิท นุสันทารา ทิกา (PT Satelit Nusantara Tiga)

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์