'หุ้นอสังหาฯ จีน' ร่วงมากสุดในรอบ 9 เดือน สูญมูลค่า 55,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

'หุ้นอสังหาฯ จีน' ร่วงมากสุดในรอบ 9 เดือน สูญมูลค่า 55,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

หุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนร่วงมากที่สุดในรอบ 9 เดือน โดยร่วงมากสุด 6.4% ในวันนี้ ทำให้สูญมูลค่าในปีนี้มากถึง 55,000 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาหุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนร่วงมากที่สุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากเกิดความกังวลว่าไชนา เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป อาจเลิกกิจการ สร้างความตึงเครียดทั่วทั้งอุตสาหกรรม

การประเมินหุ้นนักพัฒนาอสังหาฯ ของบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนท์ พบว่า หุ้นร่วงมากที่สุด 6.4% ในวันนี้ ทำให้สูญมูลค่าในปีนี้มากถึง 55,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นเอเวอร์แกรนด์ดิ่งหนัก 25% ส่วนหุ้นไชนา โอหยวน กรุ๊ป ร่วงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 76% หลังกลับมาทำการซื้อขาย

ความเชื่อมั่นอสังหาฯ จีนก็ตกต่ำลงอย่างมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนแบกรับความเจ็บปวดจากอุตสาหกรรมย่ำแย่มาหลายปี เนื่องจากนโยบายสนับสนุนหลายด้าน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้ 

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนทำการสอบสวนปิงอัน เรียล เอสเตต เพราะไม่เปิดเผยเงินกู้ที่ค้างชำระ และตลาดยังมีความกังวลว่า คันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ อาจผิดนัดชำระหนี้ นักพัฒนาอสังหาฯ บางราย จึงเล็งใช้โอกาสจากวันหยุดโกลเดนวีคเพื่อฟื้นยอดขายบ้าน

“วิลเลอร์ เฉิน” นักวิเคราะห์วิจัยอาวุโส จากฟอร์ซิธ บารร์ เอเชีย บอกว่า การเปลี่ยนแปลงแผนปรับโครงสร้างหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ อาจบดบังอนาคตของบริษัทที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว ส่วนนักพัฒนาอสังหาฯ ที่ยังรอด ตลาดจะให้ความสำคัญกับการฟื้นยอดขายอสังหาฯ และการสนับสนุนด้านนโยบาย

อ้างอิง: Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์