'ยูเอ็น'เตือนโลกเข้าใกล้'การแตกหักครั้งใหญ่'

'ยูเอ็น'เตือนโลกเข้าใกล้'การแตกหักครั้งใหญ่'

การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 เปิดฉากแล้ว โดยเลขาธิการยูเอ็น เตือนโลกเข้าใกล้ “การแตกหักครั้งใหญ่” และโครงสร้างธรรมาภิบาลโลกที่มีอยู่ไม่อาจรองรับโลกที่เปลี่ยนไป

อันโตนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวสุนทรพจน์ต่อบรรดาผู้นำกว่า 140 ประเทศในการประชุมมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ในวันอังคาร (19 ก.ย.) โดยกล่าวว่า “โลกกำลังคลั่ง ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น ความท้าทายของโลกมากขึ้น และเราดูเหมือนจะไม่สามารถร่วมมือกันเพื่อตอบสนอง”

นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า โลกได้เปลี่ยนผ่านจากยุคสงครามเย็นที่มีการแข่งขันระหว่างสองมหาอำนาจ นำไปสู่ช่วงโลกแบบขั้วอำนาจเดียวช่วงสั้น ๆ และขณะนี้กำลังมุ่งหน้าอย่างรวดเร็วสู่โลกหลายขั้วอำนาจ ที่จะสร้างโอกาสใหม่สำหรับความยุติธรรมและความสมดุลในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


เลขาธิการยูเอ็นเตือนด้วยว่า “เรากำลังขยับอีกคืบเข้าใกล้ การแตกหักครั้งใหญ่ (Great Fracture) ทั้งในระบบเศรษฐกิจและการคลังและความสัมพันธ์ทางการค้า” และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสถาบันพหุภาคี ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และการออกแบบระบบการเงินโลกใหม่

นอกจากนี้  ยังเตือนด้วยว่า มีเพียงตัวเลือกเดียวเท่านั้น คือ “ปฏิรูป หรือ แตกร้าว”

เลขาธิการยูเอ็น ยังกล่าวถึงสงครามในยูเครน และย้ำว่า ทั่วโลกจะต้องไม่ลดละในการทำงานเพื่อสันติภาพที่เป็นธรรม ที่สอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงเตือนว่า ระบบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมใกล้ล่มสลาย เพราะความต้องการเพิ่มขึ้นและเงินสนับสนุนร่อยหรอ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมลงขันให้บรรลุเป้าหมายการระดมความช่วยเหลือทั่วโลก
 

นอกจากนี้  เดนนิส ฟรานซิส ประธานสมัชชาใหญ่ยูเอ็น เรียกร้องให้ผู้นำโลกใช้เวทีประชุมครั้งนี้ร่วมแก้ไขความท้าทายต่าง ๆ ของโลก ไม่ว่าจะเป็นสงคราม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาระหนี้ วิกฤตพลังงานและอาหาร ความยากจนและความอดอยาก ซึ่งวิกฤตเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและสุขภาวะของประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลก

เขาบอกด้วยว่า โลกขาดเจตนารมณ์ ไม่ใช่ศักยภาพ ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ผลลัพธ์ โดยขณะนี้โลกขาดเจตนารมณ์ที่จะละวางความแตกต่างและการแบ่งแยก

ในวันแรกของการประชุมสมัชชายูเอ็นระดับผู้นำ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเข้าร่วมการประชุมด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่เขาเยือนสำนักงานยูเอ็นนับจากรัสเซียเปิดฉากสงครามเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

เซเลนสกี้ มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมในวันอังคารด้วย และจะเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงในวันพุธ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะร่วมนั่งฟังต่อหรือไม่เมื่อเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวต่อที่ประชุม หลังจากนั้น เซเลนสกี้จะไปกรุงวอชิงตันเพื่อพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกรัฐสภา