ยูเอ็นพร้อมช่วยเหลือโมร็อกโก ขณะยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวพุ่งกว่า 800 ราย

ยูเอ็นพร้อมช่วยเหลือโมร็อกโก ขณะยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวพุ่งกว่า 800 ราย

ยูเอ็นประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือโมร็อกโก จากเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 19 ปี ขณะยอดเสียชีวิตพุ่งกว่า 800 ราย บาดเจ็บกว่า 600 ราย

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ประกาศว่า สหประชาชาติพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือรัฐบาลโมร็อกโก เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในเมืองมาร์ราเกซ เมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวมากที่สุด อาคารหลายหลังในเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกพังทลายลงมา

ด้านกระทรวงมหาดไทยของโมร็อกโก เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในโมร็อกโกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 820 ราย  ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 672 ราย

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรง 6.8 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นของโมร็อกโกเมื่อวันศุกร์ (22.11 GMT) หรือราว 05.11 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันเสาร์ และเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 18.5 กิโลเมตรห่างจากเมืองมาร์ราเกซไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 70 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 19 ปีของโมร็อกโก นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในปี 2547 ใกล้กับอัลฮอเคมา ทางตอนเหนือของเทือกเขาริฟ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 ราย