รวมพาร์ตเนอร์ BYD ขุมรายได้อีวีจีน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รวมพาร์ตเนอร์ BYD ขุมรายได้อีวีจีน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อกระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง รอยเตอร์จึงรวบรวมพาร์ตเนอร์บีวายดี เพื่อให้เห็นภาพขุมทรัพย์รายได้ก้อนใหญ่ของบริษัทอีวียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน และประเทศไทยคือตลาดบีวายดีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ !

บีวายดี บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแถวหน้าของจีน เริ่มเข้าไปเป็นผู้นำตลาดอีวีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น แม้มีขนาดเล็ก แต่ตลาดอีวีในภูมิภาคนี้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการรุกตลาดในภูมิภาคนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจท้องถิ่นขนาดใหญ่

โดยธุรกิจร่วมพาร์ตเนอร์กับบีวายดีในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้มีดังนี้

 

ประเทศไทย

บริษัทเรเว่ ออโตโมทีฟ เป็นพาร์ตเนอร์ และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าบีวายดีในไทย ประเทศตลาดอีวีที่ใหญ่ที่สุดสำหรับค่ายอีวียักษ์ใหญ่จีน และบีวายดีลงทุนสร้างโรงงานใหม่ในไทยมูลค่าเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 17,900 หมื่นล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และรองซีอีโอ มาจากตระกูลที่บริหารกลุ่มบริษัทไซม์ มอเตอร์ส กรุ๊ป เผยเมื่อปีก่อนว่า บริษัทอาจลงทุนมากกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้บีวายดี เป็นรถยนต์ระดับท็อปในตลาดยานยนต์ของไทย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ระบุว่า ปัจจุบัน เรเว่มีตัวแทนจำหน่ายบีวายดีทั้งหมด 62 สาขาทั่วประเทศไทย

มาเลเซีย และสิงคโปร์

บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ มอเตอร์ส ธุรกิจยานยนต์ในเครือ ไซม์ ดาร์บี้ บริษัทการค้าและโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ของมาเลเซีย คือ บริษัทที่จำหน่ายรถยนต์บีวายดีในมาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็น 2 ประเทศที่ติดอันดับความมั่งคั่งมากที่สุดในภูมิภาค โดยการร่วมพาร์ตเนอร์ เริ่มต้นในปี 2562 เมื่อไซม์ ดาร์บี้ มอเตอร์ เริ่มจำหน่ายรถยนต์อีวีในสิงคโปร์ และปัจจุบัน สิงคโปร์มีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด 7 สาขาแล้ว

ฟิลิปปินส์

เอซี มอเตอร์ส ธุรกิจในเครือกลุ่มบริษัทอาลายา คอร์ป ของฟิลิปปินส์ สนใจขยายธุรกิจจากอสังหาริมทรัพย์สู่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนใหม่ และเพิ่งประกาศเป็นพาร์ตเนอร์กับบีวายดีเมื่อเดือนก่อน เดิมบริษัทจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่น และยุโรป

บริษัทเตรียมสร้างสาขาตัวแทนจำหน่ายบีวายดีทั่วฟิลิปปินส์ ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า เพื่อพยายามสร้างตลาดอีวีใน โดยมีมาตรการลดอัตราภาษีรถยนต์อีวีจากรัฐบาลคอยหนุน

อินโดนีเซีย

บักรี แอนด์ บราเธอร์ส บริษัทที่ทำธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและโครงสร้างพื้นฐาน เป็นผู้จำหน่ายรถบัสไฟฟ้าของบีวายดีในอินโดนีเซีย ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การร่วมพาร์ตเนอร์ระหว่างบีวายดี และวีเคทีอาร์ ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในเครือบักรี แอนด์ บราเธอร์ส เริ่มต้นในปี 2561 และสามารถส่งมอบรถบัส 52 คัน ให้กับรัฐบาลท้องถิ่นในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย

ปัจุบัน วีเคทีอาร์ กำลังหารือกับธุรกิจหลายแห่งในอินโดนีเซีย เพื่อหนุนการสั่งซื้อรถบัสเชิงพาณิชย์ แต่ยังไม่มีแผนทำธุรกิจรถยนต์ส่วนบุคคลเร็วๆ นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์