บีวายดี แจง ATTO3 ไฟไหม้ เหตุสายไฟแบตฯ 12 โวลต์-น้ำยาแอร์

บีวายดี แจง ATTO3 ไฟไหม้ เหตุสายไฟแบตฯ 12 โวลต์-น้ำยาแอร์

บีวายดี แจง ผลการตรวจสอบกรณีรถยนต์ BYD ATTO3 เกิดเหตุมีควันไฟออกมาจากบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะกำลังจอดชาร์จ เกิดจากต้นเหตุ สายไฟเชื่อมต่อแบตเตอรี 12 โวลต์ ยันแบตเตอรี แรงดันสูง ไม่มีปัญหา

บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ออกมาชี้แจงกรณีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี  BYD ATTO3 ของลูกค้าเกิดเหตุมีกลุ่มควันบริเวณฝากระโปรงหน้า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะดับได้ทัน ไม่ลุกลาม

โดยการตรวจสอบของทีมวิศวกร พบว่าเกิดจากสายไฟเชื่อมต่อแบตเตอรี 12 โวลต์ ที่เกิดความร้อน และส่งผลให้ท่อแอร์เสียหาย จนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา จนเกิดควันดังกล่าวขึ้น 

ส่วนแบตเตอรีแรงดันสูง หรือ แบตเตอรี สำหรับการขับเคลื่อนรถยนต์นั้น และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

บีวายดี แจง ATTO3 ไฟไหม้ เหตุสายไฟแบตฯ 12 โวลต์-น้ำยาแอร์

สำหรับแบตเตอรีแรงดันสูงของบีวายดี มีความโดดเด่นและเป็นที่สนใจของผู้ผลิตอีวีหลายราย ก็คือ  “เบลด แบตเตอรี” (Blade Battery) โดยบีวายดีชูความโดดเด่นมาโดยตลอด คือ สามารถจุเซลล์แบตเตอรีได้มากกว่าปกติ 50% ช่วยให้รถขับขี่ได้ระยะทางไกลขึ้น และเวลาในการชาร์จน้อยลง 

บีวายดี ระบุว่า จุดเด่นของเบลด แบตเตอรี ที่ดีกว่าแบตเตอรีทั่วไป คือ การควบคุมความร้อน

ขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัยคือ กรณีเกิดอุบัติเหตุ เบลด แบตเตอรี จะไม่สร้างความเสียหายเพิ่มเติม 

โดยบีวายดีจัดการทดสอบความปลอดภัย โดยใช้โลหะแหลมเจาะให้ทะลุ พบว่าไม่มีไฟลุกไหม้ ไม่มีควัน หรือเปลวไฟเกิดขึ้น ขณะที่อุณหภูมิพื้นผิวอยู่ที่ 30-60 องศาเซลเซียส 

พร้อมกับเผยแพร่การทดสอบแบตเตอรีลิเธียม ไอออน ด้วยเงื่อนไขแบบเดียวกัน พบว่ามีควันเกิดขึ้น ตามด้วยเปลวไฟ และมีอุณหภูมิที่พื้นผิว ระดับ 500 องศาเซลเซียส

สำหรับ BYD ATTO3 เริ่มทำตลาดช่วงปลายปี 2565 และเริ่มส่งมอบในเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ภาพรวมช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2566 BYD ATTO3 ยังครองความเป็นผู้นำตลาด EV โดยมียอดจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก 12,544 คัน ขณะที่ยอดรวมทุกยี่ห้ออยู่ที่ 36,860 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 34%