ชัดแล้ว! ‘จีน’ ปลด ‘ฉิน กัง’ พ้นตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เหตุปัญหาในครอบครัว

ชัดแล้ว! ‘จีน’ ปลด ‘ฉิน กัง’ พ้นตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เหตุปัญหาในครอบครัว

ไขข้อสงสัย “จีน” ถอด “ฉิน กัง” พ้นตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศจีนเมื่อหลายเดือนก่อน หลังสอบสวนได้ข้อสรุป “มีสัมพันธ์ชู้สาวและมีลูกด้วยกัน ระหว่างเป็นเอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐ

เว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานในวันอังคาร (19 ก.ย.) อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ในเดือน ส.ค. พรรคคอมมิวนิสต์ได้ทำการสอบสวนประเด็นปัญหาส่วนตัวของนายฉิน กัง อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน โดยแหล่งข่าวรายนี้ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าเป็นเรื่องชู้สาวหรือไม่ 

แหล่งข่าวบอกว่า ความสัมพันธ์ซ่อนเร้นดังกล่าวนำไปสู่พวกเขามีลูกด้วยกันและฝ่ายหญิงได้คลอดลูกในสหรัฐ ขณะที่ฉินดำรงตำแหน่งเป็นทูตที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. 

ขณะที่การสอบสวนฉินยังมุ่งไปที่เรื่องนี้จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ ท่ามกลางการต่อสู้ทางอุดมการณ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งขันทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ จึงทำให้ปักกิ่งเพิ่มความสำคัญกับความมั่นคงของชาติ เพื่อปกป้องให้ห่างจากภัยคุกคามของต่างชาติ

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศจีน ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ 

จีนถอดถอนฉิน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือน ก.ค.2566 เพียง 7 เดือนหลังที่เขาเข้ารับตำแหน่งนี้ ทำให้ฉินเป็นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งระยะเวลาสั้นที่สุด โดยที่ไม่มีคำอธิบายเหตุใดๆ 

 

ชัดแล้ว! ‘จีน’ ปลด ‘ฉิน กัง’ พ้นตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เหตุปัญหาในครอบครัว

ตอนนี้ เกิดคำถามที่มีต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและเสถียรภาพรัฐบาลของจีน เป็นประเทศมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ2 ของโลก

เรื่องนี้ถูกขุดขึ้นมาพูดอีกครั้งเมื่อหลี่ เซียงฟู รัฐมนตรีกลาโหมจีนหายตัวลึกลับไปอีกคน โดยไม่รู้สาเหตุ มีเพียงกระแสจากสื่อระบุเขาโดนสอบสวนในข้อหาทุจริต

อ้างอิง: WSJ