จีนไม่ยอมเผยเหตุผลเบื้องหลังปลด ‘ฉิน กัง’

จีนไม่ยอมเผยเหตุผลเบื้องหลังปลด ‘ฉิน กัง’

จีนไม่ยอมเปิดเผยเหตุผลปลด ‘ฉิน กัง’ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ยืนยันเผยแพร่ข้อมูลตามปกติ ทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่ออกสื่อมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นางสาวเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวประจำวัน โดยไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมเรื่องการปลดนายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกจากตำแหน่ง หลังจากไม่ได้ออกงานมาหนึ่งเดือน 

นางสาวเหมา ระบุ “สำนักข่าวซินหัว เผยแพร่ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถอ้างอิงได้”

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเพียงช่วงสั้นๆ ของนายฉิน โฆษกกล่าวว่า เธอไม่เหมาะจะตอบคำถามนี้ ยืนกรานว่า จีน “เผยแพร่ข้อมูลเรื่องนายฉิน ตามปกติ”

ผู้สื่อข่าวยังถามอีกเรื่องชะตากรรมของนายฉิน นางสาวเหมา กล่าวว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ตัดสินใจเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อวันอังคาร (25 ก.ค.) และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ก็ “ชัดเจนมาก”

“ดิฉันแนะนำพวกคุณทุกคนไปอ้างอิงจากตรงนั้นได้ ดิฉันไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม กิจกรรมการทูตของจีนเดินหน้าต่อเนื่องทุกอย่าง” โฆษก ระบุ

น่าสังเกตว่า ข้อมูลเกี่ยวกับนายฉิน วัย 57 ปี บนเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศจีนถูกลบหมดแล้วในวันนี้ (26 ก.ค.) การค้นหาชื่อนายฉิน กัง ไม่พบข้อมูล บทความเก่าที่เคยกล่าวถึงการทำหน้าที่ทางการทูตขึ้นข้อความว่า “ไม่มีหรือถูกลบไปแล้ว” แต่ชื่อของเขายังปรากฏอยู่บนเว็บไซต์อื่นๆ ของรัฐบาล เช่น มนตรีแห่งรัฐ, กระทรวงพาณิชย์ และสื่อทางการ ผู้สื่อข่าวจึงตั้งคำถามว่าทำไมชื่อของนายฉิน จึงหายไปจากเว็บไซต์กระทรวง

“ข้อมูลบนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศได้รับการปรับปรุงตามระเบียบการจัดการที่เกี่ยวข้อง” โฆษกกล่าว 

นายบิล บิช็อป นักวิเคราะห์เรื่องจีนเขียนในจดหมายข่าว Sinocism ของเขาเองว่า การลบนายฉินออกจากข้อมูลดิจิทัล ชี้ว่า เขาตกจากอำนาจ

“ถ้าคุณเป็นสหายยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีแล้วล้มป่วย ผมมั่นใจว่าจะไม่เจอแบบนี้”

ด้าน นายนีล โทมัส นักวิชาการด้านการเมืองจีน จากAsia Society Policy Institute กลุ่มคลังสมองสหรัฐทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นแบบเดียวกัน

“มีหลักฐานว่าแท้จริงแล้วนี่คือ การกวาดล้างทางการเมือง”

จีนไม่ยอมพูดอะไรมาตลอดหลายสัปดาห์เรื่องชะตากรรมของนายฉิน ที่ไม่ออกงานมาตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. หลังพบกับ นายแอนเดรย์ รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซียผู้มาเยือนปักกิ่ง

การไม่ปริปากของจีนไม่ได้ช่วยลดกระแสข่าวลือบนโลกออนไลน์ที่ว่า นายฉินมีสัมพันธ์รักกับผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ทำให้เขาต้องตกที่นั่งลำบาก

“ผู้คนจากภายนอกไม่รู้อะไรเลย ยิ่งฉายภาพว่าการเมืองจีนกำลังผันผวน และคาดการณ์ไม่ได้มากขึ้นทุกที แม้ว่าฉากหน้าดูสงบก็ตาม” นายโฮ ฟุงฮุง ผู้เชี่ยวชาญการเมืองจีน ณ มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เผยกับเอเอฟพี

นายฉินเป็นคนเมืองเทียนจิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เคยทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บ่อยครั้ง สมัยเป็นอธิบดีกรมพิธีการทูต

เขาได้รับการเลื่อนขั้นเหนือคนอื่นๆ ที่มีประสบการณ์มากกว่า เริ่มต้นจากได้เป็นทูตจีนประจำสหรัฐ จากนั้นเป็นรัฐมนตรี เบอร์สองด้านการต่างประเทศจีน เนื่องจากสีไว้วางใจ

ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า การตกต่ำกะทันหันของนักการทูต “นักรบหมาป่า” รายนี้ ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดรอดพ้นจากความผันผวนของการเมืองจีน ไม่ว่าจะใกล้ชิดผู้นำขนาดไหน

“ผมคิดว่า นัยสำคัญจะมีกับเจ้าหน้าที่จีน ด้วยสารที่บอกว่า ไม่มีใครปลอดภัย ไม่ว่าจะขึ้นสูงหรือสี จิ้นผิงจะสนับสนุนมากขนาดไหนก็ตาม” เนย์ซัน มาห์บูบี ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจีน กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์