สื่อทีวี อังกฤษ เล็งเปิดบริการ Freely พยุงธุรกิจในยุคสตรีมมิงบูม

สื่อทีวี อังกฤษ เล็งเปิดบริการ Freely พยุงธุรกิจในยุคสตรีมมิงบูม

สื่อโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ทั้งบีบีซี ไอทีวี และช่อง 4 เตรียมเปิดตัวสตรีมมิง Freely บริการรายการโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต หลังครัวเรือน 15% ในอังกฤษเลิกดูทีวี สื่อใหญ่จึงต้องเร่งปรับตัว

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส เผยว่า ภาคอุตสาหกรรมสถานีโทรทัศน์อังกฤษ เตรียมเปิดตัวบริการดิจิทัล ที่อาจนำมาซึ่งจุดจบของความต้องการใช้เสาอากาศ เพื่อเข้าถึงช่องสัญญาณฟรีทีวี และช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้แข่งขันกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงรายใหญ่ได้โดยตรง

สถานีโทรทัศน์รายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ทั้งบีบีซี ไอทีวี และช่อง4 ได้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อนำเสนอรายการสดผ่านบรอดแบนด์หรืออินเทอร์เน็ต โดยบริการใหม่เรียกว่า Freely เตรียมบรรจุไว้ในสมาร์ตทีวีรุ่นต่อไป และส่งผลให้แพลตฟอร์ม Freeview TV ของทั้ง 3 สถานีโทรทัศน์ ใช้งานได้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน

Freely คาดว่า จะเปิดตัวตั้งแต่ปีหน้า แต่ไม่สามารถใช้งานในโทรทัศน์แบบรุ่นเก่า นั่นหมายความว่า ชาวอังกฤษจะสามารถดูรายการสด และเนื้อหาต่าง ๆ ที่สตรีมไปยังสมาร์ตทีวี ด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ทั้งนี้ Freely พัฒนาโดย Everyone TV บริษัทสื่อฟรีทีวีในอังกฤษ และเป็นเข้าของร่วมบีบีซี ไอทีวี ช่อง 4 และช่อง 5

“โจนาธาน ทอมป์สัน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Everyone TV เผยว่า “บริการใหม่นี้ สะท้อนให้เห็นความจริงที่ว่า จำนวนผู้ชมชาวอังกฤษที่ดูคอนเทนต์ออนไลน์มีเพิ่มขึ้น แต่ยังคงต้องการเข้าถึงประสบการณ์ถ่ายทอดสดทางทีวีได้ง่าย”

ทอมป์สัน เผยว่า ครัวเรือนประมาณ 15% ไม่ใช้เสาอากาศดูทีวี แต่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อดูคอนเทนต์ผ่านแอปต่าง ๆ เช่น เน็ตฟลิกซ์ และ iPlayer และคาดว่า ตัวเลขครัวเรือนกลุ่มนี้อาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50% ในช่วงสิ้นทศวรรษ 2030

ทอมป์สัน เสริมอีกว่า บริการออนไลน์ตัวใหม่ จะมีฟังก์ชันเพิ่มเติม เช่น ผู้ชมสามารถเห็นรายละเอียดเกี่ยวกับรายการทีวีได้มากขึ้น

ที่มา: Financial Times