เคราะห์ซ้ำ ‘เอเวอร์แกรนด์’ เจ้าหน้าที่บริหารความมั่งคั่งถูกจับคดีอาญา

เคราะห์ซ้ำ ‘เอเวอร์แกรนด์’ เจ้าหน้าที่บริหารความมั่งคั่งถูกจับคดีอาญา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารความมั่งคั่ง ของ 'ไชนา เอเวอร์แกรนด์' ถูกตำรวจในเมืองเซินเจิ้นจับกุมและดำเนินคดีอาญา อาจเพิ่มความยากลำบากให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่กำลังพยายามปรับโครงสร้างหนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ตำรวจในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีน จับกุมพนักงานบางส่วนในฝ่ายการจัดการความมั่งคั่งของไชนา เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป อาจเพิ่มความยากลำบากให้กับอสังหาฯยักษ์ใหญ่

ตำรวจ เผยรายงานผ่านโซเชียลมีเดีย เมื่อคืนวันเสาร์ (16 ก.ย.) ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาล ใช้มาตรการบังคับทางอาญากับนายตู เหลียง หัวหน้าฝ่ายบริหารความมั่งคั่งเอเวอร์แกรนด์ และอาชญากรคนอื่น ๆ ในบริษัทเอเวอร์แกรนด์

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่านายตูเป็นหนึ่งในพนักงานที่ถูกจับหรือไม่ และรายงานจากทางตำรวจไม่ระบุว่า จับกุมพนักงานกี่คน เมื่อวันที่เท่าไร และข้อหาใด ขณะที่ไชนา เอเวอร์แกรนด์ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ตำรวจเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการสอบสวนฝ่ายการจัดการทางการเงินอยู่ และเรียกร้องให้นักลงทุนรายงานอาชญากรรมทางการเงินเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ไชนา เอเวอร์แกรนด์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนี้มากที่สุดในโลก คือ ศูนย์กลางของวิกฤติอสังหาฯจีน เนื่องจากผิดนัดชำระหนี้จำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 และฉุดการเติบโตของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ที่ยืดเยื้อ เห็นได้จากมีการขายสินทรัพย์ออกไปหลายอย่าง และเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ที่ผ่านมา บริษัทตัดสินใจปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศล่าช้า จากเดือน ก.ย. ไปเป็นเดือน ต.ค. ขณะที่การซื้อขายหุ้นถูกระงับเป็นเวลา 17 เดือน จนถึงวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา