เอเวอร์แกรนด์ ร้องศาลคุ้มครองหนี้ 3 แสนล้านดอลล์ ปรับโครงสร้างใหญ่สุดในโลก

เอเวอร์แกรนด์ ร้องศาลคุ้มครองหนี้ 3 แสนล้านดอลล์ ปรับโครงสร้างใหญ่สุดในโลก

ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จีน ยื่นฟ้องศาลสหรัฐเพื่อคุ้มครองการล้มละลาย ส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่สุดของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอเวอร์แกรนด์ยื่นร้องศาลสหรัฐคุ้มครองการล้มละลาย เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่อ่อนแรงในจีน 

เอเวอร์แกรนด์ เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้สูงสุดในจีน แต่แล้วได้กลายเป็นผู้อยู่เบื้องหลังวิกฤติหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งภาคธุรกิจนี้คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจประเทศ หลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องในช่วงกลางปี 2564  

บริษัทเอเวอร์แกรนด์ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลายในสหรัฐ หมวดที่ 15 เพื่อเปิดโอกาสให้ศาลล้มละลายของสหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในคดีล้มละลายที่ข้องเกี่ยวกับประเทศอื่นได้ โดยหมวดที่ 15 จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างศาลสหรัฐ, ลูกหนี้ กับศาลของประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการล้มละลายข้ามประเทศ

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า การยื่นคำร้องเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเอเวอร์แกรนด์มีหนี้สินมากที่สุดในโลก หรือกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ จึงต้องยื่นให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างภายใต้กฎหมายของสหรัฐ 

เมื่อสอบถามเรื่องนี้ไปยังเอเวอร์แกรนด์ ปฏิเสธจะแสดงความเห็นเรื่องนี้ 

การปรับโครงสร้างหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ ในต่างประเทศครั้งนี้ มีมูลค่ารวม 3.17 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงพันธบัตร หลักประกัน และภาระหนี้ผูกพันที่ต้องซื้อคืน ซึ่งบริษัทจะประชุมร่วมกับเจ้าหนี้ เพื่อรับทราบข้อเสนอการปรับโครงสร้าง ในปลายเดือนนี้ 

นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีนหลายรายผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศตั้งแต่นั้นมา โดยปล่อยให้บ้านสร้างไม่เสร็จ ยอดขายตกต่ำ และทำลายความเชื่อมั่นกับนักลงทุน สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อจีน ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์