ใครเป็นใครในการประชุม UNGA 2023 l Leaders' Move

ใครเป็นใครในการประชุม UNGA 2023 l Leaders' Move

ผู้นำโลกกว่า 140 คน มุ่งหน้าสู่การประชุมยูเอ็นในสัปดาห์หน้า รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ท่ามกลางวิกฤตินานัปการ ใครไป ใครไม่ไป ใครเป็นดาวเด่น ย่อมเป็นเรืื่องที่ถูกพูดถึง

ถึงเวลา ‘เซเลนสกี’ ใครเป็นใครในการประชุม UNGA 2023 l Leaders\' Move

การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) ประจำปี กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันอังคาร (19 ก.ย.) นี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะเข้าประชุมด้วยเพื่อขอแรงสนับสนุนจากประชาคมโลกต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย หลังจากปีก่อนเขาทำได้แค่ “ประชุมเสมือน” 

แม้มหาอำนาจตะวันตกสนับสนุนยูเครน แต่สงครามทำให้เกิดความแตกแยกร้าวลึกยิ่งขึ้น ประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศไม่สบายใจที่เงินหลายพันล้านดอลลาร์ทุ่มเทไปให้ยูเครน ทั้งๆ ที่สงครามทำให้ราคาอาหารสูงขึ้นคนยากคนจนเดือดร้อนเช่นกัน

การขึ้นเวทีของผู้นำยูเครนอาจทำได้แค่ตอกย้ำว่าโลกกำลังแตกยากกันมากยิ่งขึ้น

กำหนดการผู้นำยูเครน 

คาดว่าเซเลนสกีจะร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคง (UNSC) วาระพิเศษว่าด้วยยูเครนในวันพุธ (20 ก.ย.) ตามเวลานิวยอร์ก เป็นไปได้ว่าต้องเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงกับรัสเซียที่มีสิทธิยับยั้ง (วีโต) ในฐานะสมาชิกถาวร UNSC

วันรุ่งขึ้น (21 ก.ย.) เซเลนสกีจะมุ่งหน้าไปวอชิงตันเพื่อหารือกับทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสหรัฐ

ริชาร์ด โกวัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสหประชาชาติ จากInternational Crisis Group กล่าวว่า แม้เซเลนสกีจะเป็นดาวเด่น “เขาต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ถ้ารุกเกินไป อาจเปลี่ยนโอกาสให้กลายเป็นวิกฤติทางการทูตได้”

ทั้งนี้ นานาประเทศลงมติประณามการรุกรานของรัสเซียอย่างล้นหลาม แต่ผู้นำหลายคน อาทิ ประธานาธิบดีลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล “แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ตอนนี้พวกเขาเชื่อว่าต้องใช้การทูต และคุณจะได้เห็นความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างยูเครนกับประเทศจากโลกขั้วใต้” โกวันกล่าวเสริม

นักการทูตอาวุโสของยุโรปรายหนึ่งเผยว่า สงคราม “ดึงความสนใจจากปัญหาอื่นๆ ไปหมด“ ไม่ว่าจะเป็นความไม่มั่นคงด้านอาหาร วิกฤติสภาพอากาศ ความเหลื่อมล้ำ และการเข้าถึงการเงิน”

“ความแตกแยกระหว่างโลกกำลังพัฒนากับโลกพัฒนาแล้วมากขึ้นทุกที การเตรียมงานสำหรับสัปดาห์นี้ต้องทำให้มั่นใจได้ว่า ความแตกแยกต้องไม่เพิ่มขึ้นอีก” นักการทูตรายเดิมย้ำ

ไม่ลืมเฮติ

สำหรับการประชุม UNGA แม้จะสนใจเรื่องยูเครนมากแต่คาดว่าจะมีการพูดคุยเรื่องเฮติ หารือเรื่องการส่งกองกำลังนานาชาติไปดูแลปัญหาความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรรม

ผู้นำอิหร่านประชุมด้วย

ด้านประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ของอิหร่านจะเข้าประชุมด้วยหลังเสร็จสิ้นข้อตกลงนักโทษกับศัตรูเก่าอย่างสหรัฐ แต่จะไม่มีการเจรจาระหว่างผู้นำอิหร่านกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

ไบเดนพบผู้นำอิสราเอล

 ไบเดนจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลที่นิวยอร์ก ไม่ได้เชิญไปทำเนียบขาว

ผู้นำสหรัฐที่พยายามไม่ปะทะกับเนทันยาฮู แสดงออกว่าไม่พอใจพันธมิตรขวาจัดรายนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยกเครื่องระบบยุติธรรมอันอื้อฉาว และการตั้งถิ่นฐานในเขตยึดครองเวสต์แบงก์

ใครมา-ใครไม่มา 

ไบเดนจะเป็นผู้นำเพียงคนเดียวในหมู่สมาชิกถาวรที่มีสิทธิวีโต้ 5 ประเทศ เข้าร่วมประชุมปีนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็คของอังกฤษไม่มาประชุม UNGA เพราะเพิ่งเจอกันในการประชุม G20 ที่อินเดีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่ไม่ค่อยมาประชุมยูเอ็น ปีนี้ไม่มาเหมือนเดิม

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 

 นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติจะเปิดประชุมผู้นำว่าด้วยการพัฒนาในวันจันทร์ (18 ก.ย.) พุ่งเป้าช่วยเหลือประเทศที่จำเป็นมากที่สุด โดย เลขาธิการยูเอ็นจะจี้ให้รัฐบาลทั้งหลายเร่งบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อ เช่น ยุติความยากจนสุดขั้ว ให้ได้ภายในปี 2573

รายงานฉบับหนึ่งของยูเอ็นเตือนว่า เป้าหมายดังกล่าวแทบสิ้นหวัง เมื่อการระบาดของโควิด-19 และปัญหาหนี้ท่วมหัวทำลายความพยายามที่เคยคืบหน้าไปมากของประเทศกำลังพัฒนา

ส่วนการที่ผู้นำคนสำคัญหลายคนไม่ได้เข้าร่วมประชุม กูเตอร์เรสไม่ได้สนใจ 

กล่าวเพียงว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คำมั่นสัญญาจากรัฐบาลก็พอ 

“นี่ไม่ใช่งานโชว์ตัว” เลขาฯ ยูเอ็นย้ำ 

ภารกิจต่างประเทศครั้งแรกนายกเศรษฐา

 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย. โดยจะร่วมประชุมผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมประชุมเพื่อส่งเสริมการมีผลใช้บังคับของสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างปฏิญญาและมาตรการเพื่อส่งเสริมการมีผลใช้บังคับของสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ด้วย