“นายกฯเศรษฐา” จ่อพบ “ปธน.ไบเดน” ระหว่างร่วมประชุม UNGA นิวยอร์ก

“นายกฯเศรษฐา” จ่อพบ “ปธน.ไบเดน” ระหว่างร่วมประชุม UNGA นิวยอร์ก

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย “นายกฯเศรษฐา” จะได้พบและพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ระหว่างบินไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ประเทศสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พร้อมด้วยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะนำคณะเจ้าหน้าที่ไทยเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่78 ณ นครนิวยอร์ก ในระหว่างวันที่ 19 - 22 ก.ย.66

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงโอกาสและความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีจะพบกับผู้นำสหรัฐว่า นายกฯเศรษฐาจะได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในงานเลี้ยงรับรองอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ฝ่ายสหรัฐจัดงานเลี้ยงต้อนรับให้กับผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมในทุกๆปี 

“จะเป็นโอกาสให้นายกฯเศรษฐากับประธานาธิบดีไบเดนได้พบปะกันตอนนั้น ส่วนการหารือทวิภาคีระหว่างทั้งสองจะมีขึ้นหรือไม่ ต้องติดตาม เพราะอาจมีผู้นำกว่า 190 ประเทศ/ดินแดนที่อยากพบกับประธานาธิบดีไบเดนเช่นกัน” โฆษก กต.กล่าว 

นางกาญจนากล่าวด้วยว่า กำหนดการของนายกฯ ค่อนข้างแน่นทีเดียว ซึ่งในเบื้องต้น จะมีการพบปะกับผู้นำประเทศต่างๆ นอกเหนือจากกำหนดการในกรอบยูเอ็น และการพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐ ทีมไทยแลนด์และภาคเอกชนสหรัฐ โดยที่มีกำหนดไว้แล้ว จะมีการหารือทวิภาคีกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น, นายยุน ซ็อกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้, นายฝ่าม มิงห์จิ๋ง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม,  อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ส่วนการพบปะกับผู้นำอื่นๆ รอการยืนยันอีกครั้ง