เยอรมนี-เบลเยียม เตรียมตรวจสอบ iPhone 12 ตามรอยฝรั่งเศส

เยอรมนี-เบลเยียม เตรียมตรวจสอบ iPhone 12 ตามรอยฝรั่งเศส

หน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายของรัฐบาลกลางเยอรมนีเปิดเผยวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า เยอรมนีเตรียมตรวจสอบข้อกังวลเกี่ยวกับการแผ่รังสีของโทรศัพท์มือถือ iPhone 12 สำหรับตลาดเยอรมนี หากการสอบสวนของฝรั่งเศสมีความคืบหน้าเพียงพอ

ทั้งนี้ ANFR ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านรังสีของฝรั่งเศส แจ้งให้แอปเปิ้ลระงับการจำหน่าย iPhone 12 ในฝรั่งเศส หลังผลการทดสอบระบุว่า อัตราการดูดซับพลังงานจำเพาะของ iPhone 12 สูงเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดย SAR เป็นดัชนีชี้วัดอัตราการดูดซับคลื่นพลังงานเข้าสู่ร่างกายของผู้พกพาโทรศัพท์มือถือ

หน่วยงานกำกับดูแลของเยอรมนี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “หน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายของรัฐบาลกลางกำลังติดต่อกับหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบของฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด”

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า บรรดานักวิจัยได้ทำการศึกษาเป็นจำนวนมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเพื่อประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพซึ่งอาจเกิดขึ้นจากโทรศัพท์มือถือ และพบว่า ไม่มีผลเสียต่อสุขภาพที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด

ขณะที่นายแมทธิว มิเชล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเบลเยียม เปิดเผยว่า เขาจะขอให้หน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับโทรศัพท์มือถือ iPhone 12 หลังทางการฝรั่งเศสสั่งระงับการจำหน่ายมือถือรุ่นดังกล่าว เนื่องจากมีการแผ่รังสีเข้าสู่ร่างกายของผู้ใช้สูงเกินมาตรฐาน

นายมิเชลระบุในอีเมลถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องทำให้แน่ใจว่า พลเรือนทุกคนจะปลอดภัย”

Apple ระบุเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า iPhone 12 ที่เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2563 ได้รับการรับรองจากหน่วยงานระดับสากลหลายแห่งว่า มีความสอดคล้องกับมาตรฐานรังสีทั่วโลก และแสดงผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการทั้งของแอปเปิ้ลและของหน่วยงานอิสระหลายแห่งที่พิสูจน์แล้วว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานของฝรั่งเศส พร้อมโต้แย้งต่อผลการทดสอบของหน่วยงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การสั่งระงับการจำหน่าย iPhone 12 ของฝรั่งเศสจนกว่าแอปเปิ้ลจะแก้ไขปัญหาด้านการแผ่รังสีที่มีการตรวจพบในการทดสอบ 2 ครั้งในสัปดาห์นี้ อาจทำให้เกิดการแบนเพิ่มเติมในยุโรป