'แอปเปิ้ล' ขึ้นราคาไอโฟนใน ‘อินเดีย-จีน’ หวังโกยรายได้เพิ่ม

'แอปเปิ้ล' ขึ้นราคาไอโฟนใน ‘อินเดีย-จีน’ หวังโกยรายได้เพิ่ม

แอปเปิ้ลขึ้นราคาไอโฟน 15 ในตลาดที่สำคัญหลายแห่ง รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย หวังโกยรายได้เพิ่ม หลังค่าเงินประเทศเหล่านั้นอ่อนค่า แต่คงราคาไอโฟนในตลาดสหรัฐไว้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ล เปิดตัวไอโฟน 15 เมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.) และขึ้นราคาไอโฟนในจีน อินเดีย ญี่ปุ่น แต่ราคาสินค้าแอปเปิ้ลทั้งหมดในสหรัฐยังคงเท่าเดิม เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่างไอโฟน 14

จีน ซึ่งคิดเป็น 20% ของตลาดลูกค้าแอปเปิ้ล กลับขึ้นราคาไอโฟน 15 เกือบทุกรุ่น แม้รุ่นเริ่มต้นของ iPhone 15, iPhone 15 Plus และ iPhone 15 Pro Max ยังคงราคาเดิม แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ความจุเพิ่มขึ้น ลูกค้าต้องจ่ายเงินมากขึ้น เช่น ไอโฟน 15 แบบ 512 กิกะไบต์ ขึ้นราคาประมาณ 300 หยวน หรือเกือบ 1,500 บาท เมื่อเทียบกับราคาไอโฟน 14

อินเดีย ยังคงราคา iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ไว้เท่าเดิม แต่ขึ้นราคา iPhone 15 Pro และ Pro Max โดย iPhone 15 Pro มีราคาเริ่มต้น 134,900 รูปี หรือราว 58,000 บาท ขณะที่ iPhone 14 Pro ราคาเกือบ 56,000 บาท ส่วน iPhone 15 Pro Max ทุกรุ่นในอินเดีย มีราคาแพงกว่า iPhone 14 Pro Max 10,000 รูปี หรือราว 4,300 บาท

ทำไมแอปเปิ้ลขึ้นราคา?

ราคาไอโฟนในอินเดียและจีนแพงขึ้น เป็นเพราะสกุลเงินหยวนและรูปีอ่อนค่ากว่าเงินดอลลาร์เมื่อปีก่อน หมายความว่าเงินหยวนและรูปี สามารถแลกเป็นดอลลาร์ได้น้อยลง แอปเปิ้ลจึงขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าเงินที่หายไป

ส่วนไอโฟนรุ่นโปรในอินเดียที่ขึ้นราคา เพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ต้องนำเข้า จึงมีภาษีนำเข้ารวมไปด้วย อย่างไรก็ตาม การขึ้นราคาส่วนใหญ่เป็นรุ่นราคาแพง จึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคมาก เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความอ่อนไหวต่อราคาน้อย

ญี่ปุ่น แอปเปิ้ลขึ้นราคาไอโฟน 15 ทุกรุ่น เพราะเงินเยนอ่อนค่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลไม่ได้ขึ้นราคาไอโฟนแพงมาก เพราะต้องการจำหน่ายสินค้าอย่างระมัดระวัง หลังรายได้ไตรมาสมิถุนายน ร่วง 2% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ท่ามกลางยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนดิ่งทั่วโลก และปีนี้ยังคงมีอุปสรรคในตลาดสมาร์ตโฟนอยู่

“วิล หว่อง” ผู้จัดการวิจัยอาวุโส จากไอดีซี ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า รายได้แอปเปิ้ลในปีนี้ อาจโตเพียง 1% และการขึ้นราคาสินค้าสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มีความยืดหยุ่นและมีความมั่งคั่ง อาจช่วยหนุนรายได้แอ๊ปเปิ้ลในช่วงที่ตลาดกำลังเผชิญความท้าทายได้

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลไม่ได้ขึ้นราคาอย่างเดียว แต่ลดราคาไอโฟนในบางประเทศด้วย อาทิ ลดราคาไอโฟน 15 ทุกรุ่นในประเทศอังกฤษ และลดราคาไอโฟน 14 ในจีน

 

ที่มา: CNBC