ถึงแล้ว!'คิม จอง อึน' เดินทางถึงรัสเซีย

ถึงแล้ว!'คิม จอง อึน' เดินทางถึงรัสเซีย

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางถึงรัสเซียแล้ว โดยทำเนียบเครมลินระบุว่า นายคิมจะหารือในประเด็นต่าง ๆ อย่างครอบคลุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ท่ามกลางสัญญาณเตือนจากสหรัฐว่า ผู้นำทั้งสองไม่ควรทำข้อตกลงซื้อขายอาวุธ

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จองอึนออกเดินทางจากกรุงเปียงยางเพื่อมุ่งหน้าไปยังรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ย.) ด้วยรถไฟส่วนตัว โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านอุตสาหกรรมอาวุธและทหาร รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเดินทางร่วมด้วย

ด้านสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (12 ก.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่รัสเซียว่า รถไฟขบวนที่นายคิมโดยสารนั้นได้เดินทางถึงสถานีคาซาน ซึ่งเป็นทางเข้าออกสายหลักจากเกาหลีเหนือไปยังภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า "การเดินทางเยือนรัสเซียของนายคิม จะเป็นการเยือนเต็มรูปแบบ โดยจะมีเจรจากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตัวแทนของทั้งสองประเทศ และหลังจากนั้นผู้นำของทั้งสองฝ่ายจะหารือกันแบบตัวต่อตัว"

รายงานระบุว่า ปธน.ปูติน จะเดินทางถึงเมืองวลาดิวอสต็อกในวันนี้ (12 ก.ย.) โดยเขามีกำหนดเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum) ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.)

ส่วนการพบปะกับนายคิมนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมดังกล่าว แต่ยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับสถานที่ที่จะพบปะกัน และไม่มีการยืนยันว่านายคิมจะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจตะวันออกด้วยหรือไม่

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า การเจรจาซื้อขายอาวุธระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก และระบุว่า นายคิมและปธน.ปูตินอาจจะหารือกันเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

นอกจากนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสัญญาณบ่งชี้เมื่อไม่นานมานี้ว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองนั้น มีความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยการพบปะกันระหว่างนายคิมและปธน.ปูตินในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยพบปะกันในปี 2562