G20 เลี่ยงประณาม ‘รัสเซีย’ ทำสงครามยูเครน เรียกร้องสร้างสันติภาพแทน

G20 เลี่ยงประณาม ‘รัสเซีย’ ทำสงครามยูเครน เรียกร้องสร้างสันติภาพแทน

“ผู้นำ G20” ลงมติเห็นชอบปฏิญญาฯ มีถ้อยคำหลีกเลี่ยงประณาม รัสเซียทำสงครามในยูเครน สะท้อนความเห็นแตกแยกในเวทีนี้

นายกฯอินเดีย นเรนทรา โมดี ประกาศปฏิญญา ผู้นำ G20 ที่ได้ทำการรับรองร่วมกัน ที่กรุงนิวเดลี

“จากทำงานหนักร่วมกันของคณะทำงาน เราได้รับฉันทามติที่มีต่อปฏิญญาการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 และขอประกาศให้เป็นที่รู้กัน” นายกรัฐมนตรีโมดีกล่าวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำประเทศสมาชิกอื่นๆ

เอกสารฉันทามติที่ออกมาได้สร้างความประหลาดใจ และสะท้อนความเห็นที่แตกแยกในกลุ่ม G20 ต่อรัสเซียทำสงครามในยูเครน เพราะว่า ได้มุ่งเรียกร้องทุกประเทศไม่ใช้กำลังเข้ายึดดินแดนอื่น แทนการประณามโดยตรง

ก่อนหน้านี้ ชาติตะวันตกได้กดดันให้มีการประณามรัสเซียอย่างรุนแรงในปฏิญญาผู้นำ ขณะที่ประเทศอื่นๆ เรียกร้องให้มุ่งไปที่สานความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

“ขอเรียกร้องให้ทุกประเทศยึดหลักการกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตย กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และระบบพหุภาคีที่ปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพ” ในปฏิญญาระบุ 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ของเยอรมนี กล่าวว่า คำประกาศดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่ชัดเจนต่อเหตุการณ์รัสเซียรุกรานยูเครน  ซึ่งบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศต่างๆ ไม่ควรถูกท้าทายด้วยการใช้ความรุนแรง 

ในทางตรงกันข้าม นายกฯอังกฤษ ริซี ซูแน็ก มองว่าในคำประกาศดังกล่าว ใช้ถ้อยคำภาษาที่รุนแรงแล้ว ต่อการกล่างถึงรัสเซียทำสงครามในยูเครน โดยเขาบอกว่า เป็นสิ่งที่ออกมาดีและแสดงแข็งแกร่ง