'หนีห่าว ไชน่า' คนไทยเปิดโลกใหม่ ใช้เทคโนฯ เที่ยวทั่วจีน

'หนีห่าว ไชน่า' คนไทยเปิดโลกใหม่ ใช้เทคโนฯ เที่ยวทั่วจีน

ไทย-จีนต่างเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันและกัน โดยทั้งสองประเทศมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่รุ่งเรืองในอดีต ทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม

“หนีห่าว ไชน่า ฉันอยากไปประเทศจีน” แคมเปญชวนคนไทยร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่านคลิปสั้นโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย ท่ามกลางกระแสแบ็คแพ็คเกอร์กำลังมา เพราะปัจจุบันการไปเที่ยวจีนง่ายกว่าที่คิด มีเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันมากมาย ทำหน้าที่เป็นพาร์ทเนอร์คู่คิด มิตรคู่สมาร์ตโฟน ให้ความมั่นใจ สะดวกและปลอดภัย

“เชว่ เสี่ยวหัว” ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ประจำกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กรุงเทพธุรกิจว่า การเดินทางไปเที่ยวจีนด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีสำนักงานท่องเที่ยว รวมถึงเทคโนโลยี แอปพลิเคชันและบริการทางออนไลน์อื่นๆอีกมากมาย เปรียบเหมือนผู้ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น 

\'หนีห่าว ไชน่า\' คนไทยเปิดโลกใหม่ ใช้เทคโนฯ เที่ยวทั่วจีน

แอปจีน นำทางนักท่องเที่ยว

ตอนนี้ที่จีนมีแอปนำทางให้เลือกใช้มากมาย เช่น ไป๋ลู่ตี้ถู เกาเต๋อตี้ถู ทำหน้าที่เป็น Digital Map ขอยืนยันว่า แอปนี้ใช้ในประเทศจีนให้ความแม่นยำกว่ากูเกิลเสียอีก หากนักท่องเที่ยวต้องการเช่ารถยนต์ขับเอง ก็ไม่พาหลงแน่นอน เพราะแอปเหล่านี้ แนะนำเส้นทางได้อย่างละเอียด และเรียลไทม์ ทำให้สามารถวางแผนเดินทางได้ เพื่อมั่นใจว่า ไปถึงจุดหมายปลายทางได้ถูกต้องและตรงเวลา

ถ้าหากใครต้องการวางแผนเดินทางด้วยตนเอง ก็มีแอปจองโรงแรม เที่ยวบินและรถไฟความเร็วสูงที่ใช้ง่ายและสนุก เพราะได้สะสมคะแนน แลกของสมนาคุณให้ทริปการเดินทางของคุณเป็นไปอย่างคุ้มค่า
 

ลดสัมผัส สแกนจ่ายคิวอาร์โคด

เมื่อพูดคุยเรื่องเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ดูเหมือนประเทศจีนจะล้ำสมัยมากๆ และมีการนำนวัตกรรมและอินเทอร์เน็ตกับทุกสิ่ง โดยเชว่เล่าว่า ร้านค้า โรงแรม และสถานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในปักกิ่งและอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เปิดให้ชำระเงินผ่านทางออนไลน์อย่างกว้างขวาง ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้แอปอาลีเพย์ เป็นทางเลือกนอกจากใช้จ่ายด้วยเงินสด เพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัย

เมื่อเดินทางไปสนามบิน สถานีรถไฟ และสถานที่ท่องเที่ยวไหนๆ ก็สแกนคิวอาร์โคดเข้าใช้บริการได้รวดเร็ว 

แม้ว่าสถานที่ส่วนใหญ่ยังให้นักท่องเที่ยวต่างชาติโชว์พาสปอร์ต แต่เชื่อว่าไม่นาน ระบบทั้งหมดจะปรับเป็นดิจิทัลเชื่อมโยงกันทั้งหมด ในเร็วๆนี้ 

\'หนีห่าว ไชน่า\' คนไทยเปิดโลกใหม่ ใช้เทคโนฯ เที่ยวทั่วจีน

ไทย-จีน จุดหมายปลายทางคนทั่วโลก

เชว่กล่าวว่า ไทย-จีนต่างเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันและกัน โดยทั้งสองประเทศมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่รุ่งเรืองในอดีต ทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม

ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้ร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ตลอดจนแลกเปลี่ยนกันอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและวัฒนธรรม  รวมถึงการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนสองประเทศ

สำนักงานท่องเที่ยวจีนได้แนวคิดพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในรูปแบบที่หลากหลาย ผ่านช่องทางและแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้พี่น้องชาวไทยเดินทางไปเที่ยวประเทศจีนกันมากขึ้น
 

แชร์คลิปสั้น โปรโมทท่องเที่ยวจีน

“ปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตได้รับการพัฒนาก้าวหน้า กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเรา และวิดีโอสั้นค่อยๆ กลายเป็นหนึ่งในประเภทสื่อที่ผู้คนสมัยนี้  โดยเฉพาะ Gen Z เข้าถึงข้อมูลและยังกลายเป็นช่องทางแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ขาดไม่ได้ของพวกเรา ซึ่งคลิปสั้นท่องเที่ยว จะเป็นสื่อกลางและเชื่อมโยงคนจีน และคนไทยเข้าด้วยกัน” เชว่ กล่าว

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้เปิดตัวเครื่องหมายประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจีนใหม่ล่าสุด ออกแบบโดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ภายใต้ “หนีห่าว ไชน่า” (Nihao China) ประกอบด้วยตัวการ์ตูนหมีแพนด้าตัวอักษรจีนหลากสี และตราประทับสไตล์จีน โบราณที่อ่านว่า “หนีห่าว ไชน่า” การออกแบบโดยรวมมีชีวิตชีวา เห็นได้ถึงสไตล์จีนที่เป็นเอกลักษณ์เครื่องหมายนี้ได้ถูกนำไปใช้ในแพลตฟอร์มต่างๆ ของสำนักงานการท่องเที่ยวจีนอย่างเป็นทางการแล้ว 

\'หนีห่าว ไชน่า\' คนไทยเปิดโลกใหม่ ใช้เทคโนฯ เที่ยวทั่วจีน

ชวนประกวดคลิปสั้น โพสต์ผ่านโซเชียล

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมส่งคลิปวิดีโอสั้นภายใต้หัวข้อ “หนีห่าว ไชน่า ฉันอยากไปประเทศจีน” เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ไปไชน่าด้วยกัน หวังส่งเสริมและยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจีนได้พัฒนาไปอีกขั้น

โดยผู้เข้าร่วมเลือก 1 ในหัวข้อที่ทางคณะผู้จัดกำหนดไว้ประกอบด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีจีน การท่องเที่ยวจีน หรืออาหารจีน เพื่อจัดทำเป็นวิดีโอสั้นความยาวไม่เกิน 1 นาทีโดยให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ ความสนุกสนาน และความกระตือรือร้น วิดีโอต้องมีความคมชัด สามารถใช้ภาษาจีนหรือภาษาไทยในการถ่ายทำก็ได้ ส่งแข่งขันภายในวันที่ 30 ก.ย.2566 และจะประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 12 ต.ค.2566 

\'หนีห่าว ไชน่า\' คนไทยเปิดโลกใหม่ ใช้เทคโนฯ เที่ยวทั่วจีน

“ติง ผานซาน” หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวเสริมว่า โลกเทคโนโลยีได้ช่วยให้วิธีการเดินทางได้รับการพัฒนาปรับปรุง และอัปเกรดอย่างต่อเนื่อง โดยหวังว่าแฟนคลับ ที่ชื่นชอบวัฒนธรรม และ การท่องเที่ยวจีน จะสามารถ แชร์ จินตนาการ และความคิด สร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ ผ่านวิธีการ ผลิตวิดีโอสั้น ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ และหวังว่า แคมเปญ "ฉันอยากไปประเทศจีน” จะช่วยสร้างสรรค์การท่องเที่ยวจีน ที่สวยงามในใจทุกคน