จีนเล็งพิจารณากฎหมาย 'แบนเสื้อผ้า' ที่สื่อถึงความ 'ไม่รักชาติ'

จีนเล็งพิจารณากฎหมาย 'แบนเสื้อผ้า' ที่สื่อถึงความ 'ไม่รักชาติ'

สภานิติบัญญัติจีนเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งกาย ถ้าได้รับการอนุมัติ เจ้าหน้าที่รัฐจะสามารถปรับโทษ และจับกุมคนที่ใส่เสื้อผ้า ‘ทำร้ายความรู้สึกของชาติ’ อาจจำคุกสูงสุด 15 วัน ปรับ 20,000 กว่าบาท สร้างความกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพของการแสดงออกในประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สภานิติบัญญัติที่ยื่นเปลี่ยนแปลงกฎหมายช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พยายามแบนเสื้อผ้า และสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เป็นภัยต่อจิตวิญญาณของชาติจีน

ถ้าร่างแก้ไขดังกล่าวได้รับการอนุมัติ อาจทำให้การใส่เสื้อผ้า หรือการบังคับให้ผู้อื่นสวมใส่เสื้อผ้าที่ละเมิดข้อกฎหมายในที่สาธารณะ มีความผิดทางกฎหมาย แม้ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่า ประเภทเสื้อผ้าแบบใดผิดกฎหมาย โดยผู้ฝ่าฝืนอาจต้องจำคุกสูงสุด 15 วัน และถูกปรับ 5,000 หยวน หรือราว 24,600 บาท

ร่างแก้ไขกฎหมายล่าสุดนี้ มุ่งเป้าไปที่เสื้อผ้าที่มีถ้อยคำไม่เหมาะสม และอาจสั่งห้ามผลิต, เผยแพร่, โฆษณาบทความ หรือข้อคิดเห็นที่ทำร้ายความรู้สึกประเทศจีน

สภานิติบัญญัติจีน เผยว่า หน่วยงานจะรวบรวมความคิดเห็นจากสาธารณชนเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวตลอดเดือน ก.ย. นี้

ชาวเน็ตในโซเชียลมีเดียจีนบางคนมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้ และเรียกร้องให้ผู้อื่นไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขกฎหมาย ด้านนักวิชาการทางกฎหมาย ต่างเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของร่างกฎหมายดังกล่าว อาทิ เกิดคำถามว่าใครจะเป็นผู้ยืนยันความรู้สึกของชาติ จะใช้สิ่งใดประเมินว่าการแต่งกายขัดต่อจิตวิญญาณของชาติ

ด้าน “เหลา ตงหยัน” ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายอาญา จากมหาวิทยาลัยชิงหวาในกรุงปักกิ่งกังวลว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว อาจละเมิดสิทธิของประชาชน จุดกระแสชาตินิยมสุดโต่ง และอาจเป็นปฏิปักษ์รุนแรงกับบางประเทศ


 

จีนเล็งพิจารณากฎหมาย \'แบนเสื้อผ้า\' ที่สื่อถึงความ \'ไม่รักชาติ\'

ชุดกิโมโน

ทั้งนี้ ข้อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่การเลือกใส่เสื้อผ้าเป็นเรื่องของการเมืองมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะเสื้อผ้าของญี่ปุ่น โดยเสื้อผ้าญี่ปุ่นย้อนยุค เช่น ชุดกิโมโน กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อกระแสชาตินิยมต่อต้านญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อเดือนส.ค. ชาวจีนที่เป็นแฟนคลับการ์ตูนญี่ปุ่น ถูกตำรวจจับกุม หลังเธอโพสต์รูปตนเองสวมใส่ชุดกิโมโนในเมืองซูโจว เธอได้แรงบันดาลใจมาจากมังงะญี่ปุ่นเรื่อง Summer Time Rendering แต่ชาวเน็ตบางคนบอกว่า การแต่งกายเช่นนี้สื่อถึงความไม่รักชาติ

ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่ง สงสัยว่าคนแต่งคอสเพลย์ หรือพนักงานที่ต้องใส่กิโมโนในร้านอาหารญี่ปุ่น อาจขัดต่อข้อกฎหมายดังกล่าวด้วยหรือไม่

“กฎหมายดังกล่าว ควรระบุข้อกำหนดลักษณะเฉพาะที่ขัดต่อกฎหมาย และการแต่งกายแบบใดที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย” ชาวเน็ตดังกล่าว ย้ำ

ขณะที่ผู้ใช้วีแชตรายหนึ่งตั้งคำถามว่า “ทำไมชุดสูท ที่เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของชาติตะวันตก ยังสามารถแต่งได้ แล้วเราไม่ใส่ชุดฮั่นฝู (เครื่องแต่งกายย้อนยุคของจีน) กันล่ะ จะได้แสดงถึงความรักชาติ”

จีนเล็งพิจารณากฎหมาย \'แบนเสื้อผ้า\' ที่สื่อถึงความ \'ไม่รักชาติ\' ชุดฮั่นฝู

ที่มา: CNN

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์