หุ้น'แอสตร้าเซนเนก้า' ดิ่งหนัก หลังมีข่าวซีอีโอเตรียมลาออก

หุ้น'แอสตร้าเซนเนก้า' ดิ่งหนัก หลังมีข่าวซีอีโอเตรียมลาออก

ราคาหุ้นของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าดิ่งลงอย่างหนักในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน หลังมีรายงานว่า นายปาสกาล โซริออท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง

ราคาหุ้นแอสตร้าเซนเนก้าดิ่งลงกว่า 4% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. หลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะเมล์ของอังกฤษรายงานว่า นายโซริออทมีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่งอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

รายงานระบุว่า นายโซริออทวัย 64 ปี ได้หารือเป็นการส่วนตัวกับเพื่อนสนิทและที่ปรึกษาของเขาเกี่ยวกับแผนการลาออกดังกล่าว แต่ยังไม่ได้ประกาศเรื่องดังกล่าวต่อบอร์ดบริหารของบริษัทแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายโซริออทเคยยืนยันในเดือนก.พ.ปีนี้ว่า เขายังไม่มีแผนลาออกในเร็วๆนี้ เนื่องจากเขายังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง

ทั้งนี้ นายโซริออทประสบความสำเร็จในการร่วมงานกับแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเวลา 11 ปี โดยเฉพาะในการนำพาให้แอสตร้าเซนเนก้าเป็นหนึ่งในบริษัทแห่งแรกของโลกที่สามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19

ปัจจุบัน นายโซริออทถือเป็นผู้บริหารซึ่งได้รับค่าตอบแทนมากที่สุดในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในดัชนี FTSE 100 โดยเขาได้รับเงินตอบแทน 15.3 ล้านปอนด์ ซึ่งรวมถึงโบนัส 10.5 ล้านปอนด์ หากเขาสามารถทำให้ราคาหุ้นแอสตร้าเซนเนก้าพุ่งแตะระดับเป้าหมายของบอร์ดบริหาร

มูลค่าตลาดของแอสตร้าเซนเนก้าได้พุ่งขึ้นมากกว่า 3 เท่าภายใต้การบริหารงานของนายโซริออท โดยล่าสุดแตะระดับ 1.68 แสนล้านปอนด์ ส่งผลให้แอสตร้าเซนเนก้าเป็นบริษัทใหญ่ที่สุดในดัชนี FTSE 100 และเป็นหนึ่งในบริษัทเวชภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก